"หม่อง ทองดี" กับ 3 ขั้นตอนคว้าสัญชาติ (ไทย)

สังคม
24 ส.ค. 61
15:11
909
Logo Thai PBS
"หม่อง ทองดี" กับ 3 ขั้นตอนคว้าสัญชาติ (ไทย)
กระทรวงมหาดไทย ระบุขั้นตอนอนุมัติให้สัญชาติไทยนายหม่อง ทองดี คาดว่าจะใช้เวลาอีก 120 วันเนื่องจากการแจ้งผลพิจารณาคำร้องจากกรมการปกครอง เพิ่งขั้นตอนแรก ต้องรอตรวจสอบประวัติ และรอให้ผู้ว่าฯเชียงใหม่อนุมัติ ยังไม่ถึงขั้นตอนทำบัตรประชาชน

วันนี้(24 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการปกครอง มีหนังสือที่ มท.0309.1/18548 แจ้งผลพิจารณาคำร้องและเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องยื่นคำร้องของนายหม่อง ทองดี บุคคลไร้สัญชาติโดยเห็นชอบให้ยื่นคำขอมีสัญชาติ โดยให้นำหนังสือเห็นชอบที่ลงนาม พร้อมหลักฐานไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

นายหม่อง กล่าวว่า  หลังจากนี้ต้องนำหนังสือเห็นชอบของทางกรมการปกครองไปยื่นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ และต้องไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรม กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดูแล โดยคาดว่าจะจะใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 9 เดือน

 

 

เผยขั้นตอนได้สัญชาติไทย

 นายวิเชียร ชิดชนกนาถ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากทางอธิบดีกรมการปกครองได้เซ็นรับรองคุณสมบัติเพื่อมีสิทธิ์ไปขอสัญชาติไทยแล้ว ซึ่งกรณีนายหม่อง ถือว่าเข้าเงื่อนไขพิเศษ เนื่องจากได้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ  และนายหม่องสามารถยื่นคำร้องต่อที่ว่าการอำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ 

การรับรองคุณสมบัติเพื่อมีสิทธิ์ไปขอสัญชาติไทย ถือเป็นขั้นตอนแรกหลังจากได้หนังสือรับรองจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หากนายหม่องได้มีการยื่นเรื่องแล้ว  ทางอำเภอจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลว่านายหม่องเกิดที่ประเทศไทยหรือไม่ เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบประวัติอาชญากรรมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

และจากนี้เมื่อครบองค์ประกอบในการยื่นเรื่องขอสัญชาติ จะเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะอนุมัติให้สัญชาติไทยไม่เกิน 120 วัน เมื่ออนุมัติแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ก็จะส่งเรื่องมาที่ส่วนกลาง เพื่อทำการกำหนดเลขประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก รวมถึงเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน นายหม่องก็จะเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ สามารถไปทำบัตรประชาชน หรือใบขับขี่ได้ 

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก Mong Thongdee

ภาพ : เฟซบุ๊ก Mong Thongdee

ภาพ : เฟซบุ๊ก Mong Thongdee

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ใกล้ถึงฝันคนไทยเต็มขั้น "หม่อง ทองดี" 9 ปีที่รอคอย

9 ปี "หม่อง ทองดี" ยังไม่สิ้นหวังรอคอยสัญชาติไทย

"หม่อง" นำเด็กไร้สัญชาติ 7 คน แข่งเครื่องบินกระดาษพับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง