นายกฯ เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรล 2 สายแรกของไทย

การเมือง
27 ส.ค. 61
10:52
10,894
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรล 2 สายแรกของไทย
นายกรัฐมนตรี เปิดการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง คาดเปิดให้บริการปี 2564

วันนี้ (27 ส.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่ง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้ทั่วถึงกัน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ เป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจ เร่งรัด ติดตามความก้าวหน้า เพื่อให้ทั้ง 2 โครงการ เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมพร้อมเพรียงกัน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน

 

 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทางประมาณ 34 กม. จำนวน 30 สถานี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. จำนวน 23 สถานี ทั้ง 2 สายสามารถรองรับผู้โดยสาร 28,000 คนต่อชั่วโมง คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2564 ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือ M-MAP ระยะที่ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง