ศธ.สั่งสอบ ร.ร.โยธินบูรณะ รับ นร.ห้องพิเศษ "อังกฤษ" เกินกำหนด

สังคม
27 ส.ค. 61
11:38
3,926
Logo Thai PBS
ศธ.สั่งสอบ ร.ร.โยธินบูรณะ รับ นร.ห้องพิเศษ "อังกฤษ" เกินกำหนด
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยโรงเรียนโยธินบูรณะ หลังพบว่ารับนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษเกินกำหนด ซึ่งผิดนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และทางโรงเรียนไม่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริงได้

วันนี้ (27 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่มีนายวัภลภ สงวนงาม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธาน รายงานผลการตรวจสอบกรณีการรับนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ หรือ English Program (EP) ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนโยธินบูรณะ ที่พบว่ามีนักเรียนในโครงการเกินกว่าจำนวนที่กำหนด ถือว่ามีมูลความผิดจริง เนื่องจากนักเรียนห้องเรียนพิเศษ EP ต้องมี 120 คน แต่มีเด็กสละสิทธิ์ไป 6 คน จึงต้องเหลือที่นั่ง 114 คน แต่เมื่อเปิดภาคเรียน กลับมีนักเรียนทั้งหมด 146 คน เพิ่มขึ้นมา 32 คน และทำให้แต่ละห้อง มีนักเรียนห้องละ 32 คน จากที่กำหนดว่าต้องไม่เกิน 30 คน ซึ่งทางโรงเรียนไม่สามารถชี้แจ้งได้ว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้น มาจากไหน มาได้อย่างไร

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กรณีนี้เข้าข่ายต้องสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ แต่ที่ชัดเจนคือผิดนโยบาย และทางโรงเรียนชี้แจงไม่ได้

สำหรับโครงการห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ หรือ English Program เป็นโครงการที่มีชื่อเสียงของโรงเรียน ค่าใช้สูงกว่าห้องเรียนปกติ จ่ายแรกเข้า 100,000 บาท แต่ละปีรับ 120 คน มีผู้เข้าสอบแข่งขันประมาณ 400 คน และเป็นที่ต้องการของผู้ปกครองที่ต้องการให้ลูกหลานได้เข้าเรียนโครงการนี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง