ทอท.ปูนบำเหน็จ “จ่าแซม” บรรจุภรรยาเป็นพนักงาน

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 61
12:28
3,053
Logo Thai PBS
ทอท.ปูนบำเหน็จ “จ่าแซม” บรรจุภรรยาเป็นพนักงาน
ทอท.จัดพิธีเชิดชูเกียรติวีรชนแห่งถ้ำหลวงให้แก่ น.ต.สมาน กุนัน และเพื่อน เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติพร้อมบรรจุภรรยา น.ต.สมาน ให้ทำงานในทอท.

วันนี้ ( 27 ส.ค.61) พิธีเชิดชูเกียรติวีรชนแห่งถ้ำหลวงให้แก่ นาวาตรี สมาน กุนัน และเพื่อน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้กล่าวสดุดีวีรกรรมและกล่าวไว้อาลัย น.ต.สมาน กุนัน หรือที่รู้จักในชื่อ จ่าแซม ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

นายนิตินัย เปิดเผยว่า ทอท.ภาคภูมิใจในตัวพนักงานทุกคนที่ได้ไปปฏิบัติภารกิจ ซึ่งพิธีนี้จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติ น.ต.สมานแล้ว ยังได้มอบโล่และใบประกาศเกียรติคุณเพื่อเชิดชูเกียรติพนักงานของ ทอท.ทั้ง 31 คนที่ได้ไปปฎิบัติภารกิจค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง โดย คณะกรรมการ ทอท.ได้ปูนบำเหน็จเป็นกรณีพิเศษให้แก่พนักงานที่ไปปฏิบัติภารกิจ และยังได้บรรจุ นางวลีพร กุนัน ภรรยา น.ต.สมาน เป็นพนักงานของ ทอท.ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตรวจค้นประจำที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดเผยว่า พนักงานของ ทอท.ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ค้นหาดังกล่าวรวม น.ต.สมาน มีทั้งหมด 32 คน โดยภารกิจที่ได้รับคือการลำเลียงถังอากาศเข้าไปภายในถ้ำซึ่งต้องดำน้ำเข้าไปภายใต้ข้อจำกัดและความยากลำบากในการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งทุกคนภาคภูมิใจในตัวนาวาตรีสมานและรู้สึกดีใจที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ

สำหรับ น.ต.สมาน กุนัน สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือและสำเร็จหลักสูตรนักเรียนทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่น 30 เข้ารับราชการที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการจนได้ครองชั้นยศ “จ่าเอก” ก่อนจะลาออกจากราชการมาปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุฝ่ายรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ท่าอากาศสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อปี พ.ศ.2549

ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงรับภารกิจ ลำเลียงขวดอากาศจากโถง 3 ไปวางตามจุดต่าง ๆ ณ บริเวณสามแยกในถ้ำ แต่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจและได้รับพระราชทานยศเป็น น.ต. และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เป็นกรณีพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง