ทอท.นัดถกแก้ปมวิจารณ์แบบอาคารสุวรรณภูมิ เฟส 2

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 61
18:34
4,876
Logo Thai PBS
ทอท.นัดถกแก้ปมวิจารณ์แบบอาคารสุวรรณภูมิ เฟส 2
ทอท.ชี้แจง "กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค" ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างงานออกแบบอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิเฟส 2 เตรียมหารือสภาสถาปนิกเพื่อให้ได้ข้อสรุปกรณีผลงานคล้ายกับสถาปัตยกรรมในต่างประเทศ

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมและเทียบเคียงความคล้ายคลึงของสถาปัตยกรรมในต่างประเทศกับภาพแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคางานก่อสร้าง 3.5 หมื่นล้านบาท ของกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้ชนะงานออกแบบที่ได้รับวงเงินค่าออกแบบ 329 ล้านบาท

วันนี้ (27 ส.ค.61) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ชี้แจงว่า การขายซองครั้งล่าสุดมีผู้ที่สนใจ 4 กลุ่ม แต่ปัญหาคือผู้ชนะกลุ่มที่ 1 ไม่ได้แนบใบเสนอราคาที่ต้องมีลายเซ็นและตราประทับของบริษัท ซึ่ง ทอท.จำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบ และข้อกำหนดของ ทอท.ว่าด้วยการพัสดุอย่างถูกต้อง ส่วนเรื่องการออกแบบที่มีประเด็นว่ามีการลอกเลียนแบบเกิดขึ้น นายนิตินัย กล่าวว่า ทอท. จะหารือกับสภาสถาปนิกเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อไม่ให้กระทบการก่อสร้าง

ขณะที่นายเจตกำจร พรหมโยธี อดีตนายกสภาสถาปนิกและอุปนายกสมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย กล่าวว่า ทอท. ประกาศค่าออกแบบไว้ชัดเจนตั้งเเต่เเรก ซึ่งผู้ประมูลทราบกติกาอยู่แล้ว ขณะเดียวกันกรรมการได้คัดเลือกแล้วว่าเป็นแบบที่ดีที่สุด แต่ยอมรับว่าสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือแบบอาคารที่ใช้ไม้จำนวนมาก สวนทางกับการรักษาธรรมชาติ ส่วนกรณีลอกเลียนแบบหรือไม่นั้น ตัวเองไม่ขอวิจารณ์ แต่ยอมรับว่ามีความคล้ายกับสถาปัตยกรรมในต่างประเทศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง