"หม่อง ทองดี" ยื่นขอสัญชาติไทย จ.เชียงใหม่

สังคม
4 ก.ย. 61
06:33
860
Logo Thai PBS
"หม่อง ทองดี" ยื่นขอสัญชาติไทย จ.เชียงใหม่
หม่อง ทองดี นำเอกสารหลักฐาน เข้ายื่นขอสัญชาติ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีครูที่เคยสอน ระดับประถม และมัธยมศึกษาตอนต้น มาเป็นพยานและรับรองความประพฤติ

วานนี้ (3 ก.ย.61) นายหม่อง ทองดี เข้ายื่นขอสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิวรรค 2 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2535 แก้ไขฉบับ พ.ศ.2551 ซึ่งเป็นการยื่นขอสัญชาติในกรณีทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ โดยมีปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจสอบเอกสาร หลักฐานและสอบปากคำ

การยื่นขอสัญชาติไทยครั้งนี้ นอกจากหนังสือรับรองผลงานจาก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไทยพีบีเอส และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมหนังสือรับรองของ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ว่ามีสิทธิที่จะขอสัญชาติไทยแล้ว ยังมีนางวีนัสรินทร์ มีทรัพย์ ครูโรงเรียนบ้านห้วยทราย และ น.ส.ชมพูพักต์ นิลคง ครูโรงเรียนบ้านป่าเสร้า ซึ่งเป็นครูที่สอนหม่องในขณะที่เรียนใน ระดับประถม และมัธยมศึกษาตอนต้น มาเป็นพยานรับรองความประพฤติด้วย

หม่อง ทองดี กล่าวว่า หากได้สัญชาติไทย อับดับแรกที่จะทำคือ ใช้สิทธิ์ในฐานะคนไทยในการสร้างบ้านให้พ่อแม่และน้อง เนื่องจากที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้เป็นหอพักที่อยู่กันอย่างแออัด

ก่อนหน้านี้ หม่อง ทองดี เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2552 และคว้าลำดับที่ 3 ในรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และ ล่าสุด ก็เพิ่ง ชนะเลิศการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ประเภทบุคคลทั่วไป ชิงแชมป์ประเทศไทย ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า (2562)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง