ทางการลาวยุติค้นหา 66 ผู้สูญหายเหตุเขื่อนแตก

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 61
10:46
2,111
Logo Thai PBS
ทางการลาวยุติค้นหา 66 ผู้สูญหายเหตุเขื่อนแตก
รัฐบาลลาวประกาศยุติค้นหาร่างผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก หลังปูพรมค้นหาทั้ง 6 หมู่บ้านท้ายเขื่อน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม พร้อมจ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตคนละ 1.5 ล้านกีบ หรือ 6,000 บาท

เช้าวันนี้ (13 ก.ย.2561) รัฐบาลลาวได้ประกาศยุติการค้นหาผู้สูญหายอีก 66 คน จากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561 ที่เมืองสนามไซ แขวงอัตตะปือ เนื่องจากที่ผ่านมากองทัพลาวระดมกำลังค้นหาทั่วบริเวณ 6 หมู่บ้านท้ายเขื่อนที่ได้รับความเสียหายรุนแรง แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเต็มไปด้วยอุปสรรคโคลนตมลึกถึง 1 เมตร รวมทั้งในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมพื้นที่เป้าหมายในการค้นหา

แม้ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ญาติของผู้สูญหายจะเป็นผู้ชี้จุดที่คาดว่าจะพบร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ แต่จากการใช้รถแบ็คโฮขุดค้นหากลับไม่พบ ซึ่งคาดว่าผู้สูญหายอีก 66 คนจะถูกกระแสน้ำพัดลงไปในแม่น้ำเซเปียน

 

เหตุการณ์เขื่อนแตกครั้งนี้ นับเป็นภัยพิบัติรุนแรงระดับโลก รัฐบาลลาวยืนยันยอดผู้สูญหายไว้ที่ 131 คน ในจำนวนนี้พบศพแล้ว 40 คน โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คนที่ญาติยังไม่มาติดต่อเพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคล ส่วนผู้ที่รอดชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วพบว่ามี 25 คน

จากนี้รัฐบาลลาวจะทยอยจ่ายเงินชดเชยเยียวยากับครอบครัวผู้เสียชีวิตคนละ 1.5 ล้านกีบ หรือ 6,000 บาท ส่วนการฟื้นฟูหมู่บ้านท้ายเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย กองทัพลาวจะระดมกำลังทหารเข้าไปทำความสะอาดล้างโคลนตมออกจากบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งเก็บซากและซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่ยังพออาศัยอยู่ได้ให้กลับมาเหมือนเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง