จับแล้ว! หนุ่มออสซี่มือซ่อนเข็มในสตรอว์เบอร์รี

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 61
15:27
60,813
Logo Thai PBS
จับแล้ว! หนุ่มออสซี่มือซ่อนเข็มในสตรอว์เบอร์รี
ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์จับกุมตัวหนุ่มวัยรุ่นซ่อนเข็มในสตรอว์เบอร์รี หลังชาวออสเตรเลียตื่นตระหนกเมื่อพบเข็มเย็บผ้าซ่อนในสตรอว์เบอร์รีระบาดใน 6 รัฐ ผู้ก่อเหตุรับสารภาพทำเพราะต้องการแกล้งเล่น

วันนี้ (20 ก.ย.2561) สำนักข่าวเซเว่นนิวส์ สื่อท้องถิ่นออสเตรเลีย รายงานว่า นายสจ็วต สมิธ รักษาการหน่วยสืบสวนตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ แถลงชี้แจงกรณีเข็มเย็บผ้าซ่อนในสตรอว์เบอร์รีที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ว่า  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวเด็กหนุ่มคนหนึ่ง โดยเขารับสารภาพว่าเป็นผู้ใส่เข็มเข้าไปในผลสตรอว์เบอร์รี พร้อมระบุว่าเป็นเพียงการแกล้งเล่นเท่านั้น แต่การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกด้านความปลอดภัยทางอาหารไปทั่วทั้งออสเตรเลีย


นายสจ็วต ระบุว่า เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการกระทำของเด็กหนุ่มคนนี้เป็นการเล่นพิเรนทร์ที่เป็นเพียงพฤติกรรมเลียนแบบ โดยเขาจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายเยาวชน เนื่องจากยังไม่บรรลุนิติภาวะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงสืบหาผู้กระทำผิดต่อไป เนื่องจากในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีรายงานการพบเข็มในสตรอว์เบอร์รีถึง 20 คดี รวมถึงผลไม้อื่นๆ เช่น กล้วย แอปเปิ้ล และมะม่วง กระจายอยู่ทั่วออสเตรเลีย อีกกว่า 100 คดี

ทั้งนี้ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์มีบทลงโทษสูงสุดเกี่ยวกับความปลอดภัยทางอาหารถึงขั้นจำคุกนาน 10 ปี สำหรับกรณีนี้ตำรวจออสเตรเลียเชื่อว่าเหตุที่พบเข็มในสตรอว์เบอร์รีนั้นเป็นเพียงพฤติกรรมแกล้งเล่นของกลุ่มวัยรุ่นแต่ทางตำรวจออสเตรเลียไม่ได้เปิดเผยว่าการจับกุมวัยรุ่นคนนี้ เกี่ยวข้องกับการพบเข็มภายในกล้วยและแอบเปิ้ลด้วยหรือไม่


ก่อนหน้านี้รัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ เวสเทิร์นออสเตรเลีย และนิวเซาท์เวลส์ ได้เสนอมอบเงินรางวัลมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,350,000 บาท แก่ผู้แจ้งเบาะแสที่จะนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ 

ด้านนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เคยกล่าวว่าสถานการณ์ในครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายทางอาหาร พร้อมออกมาประกาศว่าจะยื่นเรื่องพิจารณาเพิ่มโทษจำคุกผู้กระทำผิดจากสูงสุด 10 ปี เป็น 15 ปี 

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ไม่เพียงก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคการเกษตรในออสเตรเลียเป็นมูลค่ามหาศาล เพราะเกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตออกสู่ท้องตลาดได้ เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นจากผู้ประกอบการและภาคประชาชน และยังพบว่าคู่ค้าสตรอว์เบอร์รีจำนวนมากในอังกฤษ รัสเซีย และนิวซีแลนด์ ประกาศระงับการนำเข้าสตรอว์เบอร์รีจากออสเตรเลียแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง