ททท.จับมืออาลีบาบาโปรโมทเมืองรอง ดึงนักท่องเที่ยวจีน

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 61
13:13
772
Logo Thai PBS
ททท.จับมืออาลีบาบาโปรโมทเมืองรอง ดึงนักท่องเที่ยวจีน
ททท.ร่วมกับอาลีบาบาเตรียมโปรโมทแพคเกจท่องเที่ยวเมืองรองของไทย เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวจีน ขณะเดียวกันอาจใช้แนวทางการสนับสนุนสายการบินจัดโปรโมชันลดราคาตั๋วเครื่องบิน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนจะใช้แนวทางอุดหนุนเงินให้สายการบินจำนวน 3,000 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดโปรโมชันลดราคาตั๋วเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินไปเมืองรอง โดยรัฐบาลจะจ่ายส่วนต่างให้ เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวมักไปกระจุกในหัวเมืองใหญ่

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้ร่วมกับอาลีบาบา เพื่อโปรโมทแพคเกจท่องเที่ยวเมืองรองของไทย โดยเฉพาะการจูงใจนักท่องเที่ยวจีนให้ไปสัมผัสจุดหมายปลายทางใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6 เดือนของปี 2561 พบว่า มียอดนักท่องเที่ยวเดินทางไปเมืองรองแล้ว 40 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 9-10 เมื่อเทียบกับปีก่อน จึงคาดว่าตลอดปีนี้การท่องเที่ยวเมืองรองจะสามารถสร้างรายได้ทั้งหมด 2.5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่าช่วงครึ่งปีแรกนั้น สัดส่วนการจองโรงแรมและทริปท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์และตัวแทนจำหน่ายกว่าร้อยละ 90 เลือกไปท่องเที่ยวในเมืองรอง ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ expedia ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 675 ล้านคนต่อเดือน โดยหลังจากนี้จะระดมโปรโมทเมืองรองผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวรวมทั้งหมด 13 เส้นทาง

 

ขณะที่นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย 3.2 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก มากที่สุด 2.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.04 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนมากที่สุดและยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุดอีกด้วย รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศกว่า 1.68 แสนล้านบาท

ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มกว่า 25 ล้านคน สร้างรายได้รวมกว่า 1.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.85 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง