"วงศ์ทนง" บ่นมือมืดปั่นลิงก์ข่าวเกลื่อนทวิตเตอร์

สังคม
21 ก.ย. 61
16:10
1,078
Logo Thai PBS
"วงศ์ทนง" บ่นมือมืดปั่นลิงก์ข่าวเกลื่อนทวิตเตอร์
นักเขียนชื่อดัง ตั้งคำถามมือมืดระดมแปะลิงก์ในทวิตเตอร์สร้างความรำคาญโลกโซเชียล ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์พบทำเป็นกระบวนการรับจ้างแปะลิงก์ในข่าวดัง ได้รับค่าจ้างเดือนละ 200 – 300 บาท

วันนี้ (21 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ นักเขียนและผู้บริหารสำนักข่าว ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @wongthanong โดยตั้งคำถามถึงพฤติกรรมของผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มักแปะลิงก์ของสำนักข่าวแห่งหนึ่งในทวิตเตอร์ที่ได้รับความสนใจ โดยระบุว่า ในฐานะมืออาชีพทำสื่อเหมือนกัน ผมคิดว่าวิธีการที่ topicza, starnews จ้างคนเอา link ข่าวไปเที่ยวแปะพ่วงทวีตคนนั้นคนนี้เหมือนฝากร้านมันเสียมารยาท น่ารำคาญ และมันทำให้แบรนด์คุณดูต่ำ วิธีนี้อาจทำให้คุณได้ยอดวิวไว้เคลมลูกค้าบ้าง แต่ผมว่าไม่คุ้มหรอกครับ ขยันทำคอนเทนต์ให้ดีๆ ยืนยาวกว่า

 
ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมดังกล่าวว่าไม่เหมาะสมและสร้างความรำคาญในการติดตามข่าวสารและข้อมูลในทวิตเตอร์เป็นอย่างมาก โดยบางส่วนได้ใช้วิธีการบล็อกและรายงานผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากนี้พบว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์บางส่วนได้ค้นข้อมูลแล้วพบว่า มีการว่าจ้างให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์แปะลิงก์ข่าวโดยให้ค่าจ้างเดือนละ 200-300 บาท

 

 

 
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่า มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ในการแปะลิงก์ในข่าวยอดนิยมตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.2561 จนถึงปัจจุบัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง