ชี้แจงปมพยาบาล "1669" ประเมินอาการผู้ป่วยฉุกเฉินพลาด

สังคม
24 ก.ย. 61
11:34
737
Logo Thai PBS
ชี้แจงปมพยาบาล "1669" ประเมินอาการผู้ป่วยฉุกเฉินพลาด
ศูนย์เอราวัณ ชี้แจงปมร้องเรียนในโซเชียล กรณีพยาบาล Call Center ประเมินอาการผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน โดยไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน จึงทำให้มีการตัดสินใจที่อาจไม่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้ พร้อมยอมรับไปปรับปรุงการทำงาน

กรณีเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการโทรแจ้งสายด่วน 1669 ของคุณหมอท่านหนึ่ง ที่มีอาการแน่นหน้าอก แล้วทาง Call Center บอกว่าไม่ด่วน ให้ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอง และฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อบรมเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานด้านนี้ให้ดีๆ

วันนี้(24 ก.ย.2561) ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ขอขอบคุณทาง Admin เพจ Drama-addict ที่ได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการให้บริการ จากการตรวจสอบไฟล์เสียงบทสนทนาการแจ้งเหตุครั้งนี้ พบว่าผู้แจ้งเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ (พยาบาล) ของคลินิกแห่งหนึ่งใกล้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห่างจากโรงพยาบาลราชวิถีประมาณ 350 เมตร และโทรขอรถพยาบาลรับผู้ป่วยชาย อายุไม่เกิน 40 ปี อาการกำลังจะเป็นลม

ซึ่งพยาบาล Call Center ได้สอบถามความดันโลหิต และการวินิจฉัยเบื้องต้นเพื่อประเมินอาการ แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่ายังไม่ได้วัดความดัน และไม่ได้ทำการรักษาเบื้องต้น พยาบาล Call Center จึงประเมินว่าทางคลินิกน่าจะสามารถดูแลเบื้องต้นและนำส่งโรงพยาบาลซึ่งอยู่ใกล้ได้ จึงแนะนำให้เดินทางไปเอง แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่าฝนตก พยาบาล Call Center ได้อธิบายเกณฑ์การส่งรถพยา บาลไปรับผู้ป่วยที่คลินิก ทั้งนี้ซึ่งตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลคลินิก ต้องสามารถดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้ และเจ้าหน้าที่คลินิกได้วางสายไป

ศูนย์เอราวัณได้พิจารณาแล้วพบว่าพยาบาล Call Center ประเมินอาการโดยไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน จึงทำให้มีการตัดสินใจที่อาจไม่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้ ทางศูนย์เอราวัณจะนำบทเรียนที่ได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่และพัฒนาการบริการให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ภาพ:เฟซบุ๊กสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน

ภาพ:เฟซบุ๊กสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน

ภาพ:เฟซบุ๊กสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน

 

ระบุผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

ต่อมาเวลา 11.30 น.ทางแอดมิน Drama-addict ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า เรื่องหมอแน่นหน้าอกแล้ว เรียกรถพยาบาลแต่ไม่มีรถมารับเลยต้องไปโรงพยาบาลด้วยแท็กซี่เอง และเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ตอนนี้รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ล่าสุดทางศูนย์เอราวัณรับเรื่องไปตรวจสอบแล้ว

สรุปดังนี้ครับ หมอเจ็บแน่นหน้าอก --> หมอโทรศัพท์ไม่ไหวเลยบอกพยาบาลในคลินิคให้ช่วยโทร 1669 และหมอบอกพยาบาลว่าแน่นหน้าอกให้แจ้งศูนย์ว่ามีอาการนี้ ---> พยาบาลโทรแจ้ง 1669 แต่ไปแจ้งศูนย์ว่า "คนไข้จะเป็นลม" และไม่มีข้อมูลสัญญาณชีพ ไม่ได้วัดความดันอะไร ทางศูนย์จึงแจ้งว่าให้ดูแลเบื้องต้นและนำส่ง รพ เองได้ --> พยาบาลไปแจ้งหมอว่าทางศูนย์ไม่ส่งรถมาให้ไปเอง หมอเลยเรียกแท็กซี่ไป รพ เอง ประมาณนี้ สรุป ปัญหาเรื่องการสื่อสารครับ ขอบคุณทางศูนย์เอราวัณที่รับเรื่องไปตรวจสอบจนได้ข้อเท็จจริงครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง