วสท.ชี้ "เจดีย์" ยังไม่วิกฤต แกนกลางยังแข็งแรง

สังคม
25 ก.ย. 61
17:07
1,112
Logo Thai PBS
วสท.ชี้ "เจดีย์" ยังไม่วิกฤต แกนกลางยังแข็งแรง
วสท.เข้าตรวจสอบ เหตุเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร ถล่มทับคนงาน ระบุ แกนเจดีย์ยังแข็งแรงสามารถบูรณะต่อได้

วันนี้ (25 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร ซอยอรุณอมรินทร์ 15 เขตบางกอกน้อย ที่อยู่ระหว่างการบูรณปฏิสังขรณ์ ทรุดตัวพังถล่มทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น.ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำรั้วมาปิดกั้นบริเวณเกิดเหตุ เนื่องจากยังเป็นเขตห้ามเข้าโดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบแนวดิ่ง และการทรงตัวของเจดีย์

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา และ รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบ หอระฆัง เจดีย์ ที่ทรุดตัว โดยให้ข้อมูลว่า จากการประเมินในเบื้องต้น เจดีย์แห่งนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ เพราะแกนกลางของเจดีย์ยังคงแข็งแรง มีเพียงภายนอกที่ทรุดตัว ซึ่งหากเป็นการถล่มจะล้มเอียงด้านข้างซึ่งเจดีย์ยังสามารถบูรณปฎิสังขรณ์ ต่อได้

 

 

โดยในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.61) จะขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ใช้เครื่องมือทำ 3D สแกน เพื่อตรวจสอบแนวดิ่ง เพราะหากจะต้องมีการยกเจดีย์นี้ขึ้นจะต้องนำเหล็กเส้นร้อยตามตัวเจดีย์ เพื่อประสานปูนให้แข็งแรงทั้งหมด ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของวิศวะควบคุมทุกขั้นตอน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงมีความกังวลของผู้ที่พบเห็นและอยู่ใกล้เคียง เพราะหากมีฝนตกลงมาก่อนในช่วงที่วิศวกร จะเข้ามาในวันพรุ่งนี้นั้น น้ำฝนอาจจะไหลกัดเซาะด้านล่างของเจดีย์ทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ทาง วสท.ยืนยันว่า พื้นฐานในยังคงแข็งแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง