ตร.หาดใหญ่ เตรียมชี้แจงถูกกล่าวหา "รีดเงิน-ยัดข้อหา"

อาชญากรรม
28 ก.ย. 61
19:33
3,480
Logo Thai PBS
ตร.หาดใหญ่ เตรียมชี้แจงถูกกล่าวหา "รีดเงิน-ยัดข้อหา"
ผู้เสียหายร้องขอความเป็นธรรมอ้างถูกตำรวจสายตรวจหาดใหญ่ ตั้งด่านตรวจปัสสาวะ ยัดข้อหายาเสพติด เพื่อเรียกรับสินบน ฝั่งตำรวจที่ถูกกล่าวหาทั้ง 18 นาย เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริง หลังตกเป็นจำเลยสังคมจนเกิดภาวะความเครียด

วันนี้ (28 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายอารีด หมัดอะดั้ม ผู้ทำหน้าที่เผยแผ่ศาสนาอิสลาม เข้าร้องทุกข์ตำรวจภูธรภาค 9 อ้างว่า ถูกตำรวจสายตรวจภูธรหาดใหญ่ นำปัสสาวะไปตรวจและเรียกรับสินบน เมื่อไม่จ่ายถูกยัดข้อหายาเสพติดทำให้ติดคุก ทั้งที่ผลตรวจปัสสาวะเบื้องต้นแพทย์ไม่ได้ระบุพบสารเสพติด

ตำรวจ 8 นาย จึงถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและอาญา ไทยพีบีเอสติดต่อไปยังตำรวจชุดดังกล่าว สอบถามข้อเท็จจริงและได้รับการเปิดเผยเบื้องต้น ว่า วันที่ 5 ส.ค. ตำรวจชุดวิหค 18 นาย ตั้งด่านตรวจบนถนนสายเอเซียฝั่งขาเข้าตัวเมืองหาดใหญ่จริง มีตำรวจยศ ร้อยตำรวจเอก 2 นาย ,ยศ ร้อยตำรวจโท 1 นาย อีก 15 นาย เป็นชั้นประทวน ระหว่างตั้งด่านตรวจพบ นายอารีด สงสัยมีสารเสพติดจึงตรวจปัสสาวะและส่งให้แพทย์ตรวจ เมื่อผลออกมาเป็นบวกจึงบันทึกจับกุม มีตำรวจ 9 นาย ร่วมลงชื่อในบันทึกแต่ปฏิเสธเรียกรับเงิน

ตำรวจชุดดังกล่าวตั้งข้อสังเกตถึงการร้องเรียนครั้งนี้ มีตำรวจถูกร้องเรียน 8 นาย ทั้งที่ในบันทึกจับมี 9 นาย เชื่อว่าชื่อนายตำรวจยศ ร.ต.อ. 1 นาย ที่หายไป ฝ่ายผู้ร้องเรียนพยายามช่วยให้พ้นผิด หากตำรวจ 8 นาย ทำผิดจริงนายตำรวจนายดังกล่าวต้องผิดร่วมกัน

ขณะที่ ตำรวจทั้ง 18 นาย อยู่ระหว่างหารือเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงหลังถูกกล่าวเรียกรับเงินทำให้ตกเป็นจำเลยสังคมจนเกิดภาวะความเครียด

ว่าที่ร้อยตรีชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความ นายอารีด กล่าวว่า ทางฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบภาค 9 โดยตำรวจที่ถูกฟ้องมีทั้งหมด 18 นาย และ ราษฎร์อาสาตำรวจชุมชนอีก 1 คน โดยไม่ละเว้นผู้ใดเพราะทุกนายร่วมกระทำความผิดร่วมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง