จ่อขยายวีซ่านักท่องเที่ยวจีน 2 ครั้ง ใน 6 เดือน

สังคม
29 ก.ย. 61
15:39
280
Logo Thai PBS
จ่อขยายวีซ่านักท่องเที่ยวจีน 2 ครั้ง ใน 6 เดือน
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมขยายสิทธิวีซ่านักท่องเที่ยวจีนจากเดิมกำหนดเวลาเดินทาง 6 เดือนต่อครั้ง เป็น 2 ครั้งใน 6 เดือน หลังยอดการจองห้องพักโรงแรมใน จ.ภูเก็ต ยังไม่กลับมาเป็นปกติ แต่สถานการณ์โดยรวมเริ่มฟื้นตัว

วันนี้ (29 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า เทศกาลหยุดยาววันชาติจีนต้นเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ ยอดนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในไทยยังไม่เป็นปกติ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่ม ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค.


ประกอบกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน กระทบกำลังซื้อของชาวจีน หลังสหรัฐฯ เตรียมปรับขึ้นกำแพงภาษีจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ในช่วงปลายปีนี้ ส่งผลให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์การท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ โดยสถานทูตและสถานกงสุลไทย 10 แห่งในจีน รายงานว่า มีชาวจีนขอวีซ่าเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้น


ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเตรียมเสนอออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยขยายสิทธิวีซ่าชาวจีน จากเดิมกำหนดเวลาเดินทาง 6 เดือนต่อครั้ง เป็น 2 ครั้งใน 6 เดือน หรือ ดับเบิล เอ็น-ทรี่ วีซ่าแต่ย้ำว่าจะไม่ใช้มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ประเภทลดแลกแจกแถม


ทั้งนี้ นายก้องศักดิ์  คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ระบุว่า แม้มียอดการจองห้องพักโรงแรมล่วงหน้า ใน จ.ภูเก็ต ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ร้อยละ 60 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากขณะนี้ แต่ก็ยังลดลงร้อยละ 10-20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อาจไม่เพียงพอทำให้อัตราการจองเข้าพักโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตทั้งปี กลับมาขยายตัวเป็นบวก คาดว่าภาพรวมจะลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง