ตั้งศูนย์ส่ง" ผีน้อย" แดนกิมจิกลับไทย

สังคม
3 ต.ค. 61
15:05
1,918
Logo Thai PBS
ตั้งศูนย์ส่ง" ผีน้อย" แดนกิมจิกลับไทย
กระทรวงแรงงาน สั่งตั้งวอร์รูมช่วยประสานงานส่งผีน้อย ที่ทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ 1.2 แสนคนกลับประเทศไทย หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ปลดแบลกลิสต์ เปิดให้เดินทางกลับได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ -31 มี.ค.2562

วันนี้ (3 ต.ค.2561) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ทางการเกาหลีใต้ ปลดล็อกแบล็กลิสต์แรงงานไทยที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 1.2 แสนคน ให้เดินทางกลับไทยโดยไม่ผิดกฎหมายได้ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ -31 มี.ค.2562 เพื่อให้แรงงานไทยกลับเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนงานไทย ในวัดไทยที่เกาหลีใต้ และมีศูนย์ดูแลแรงงาน หากไม่มารายงานตัวเข้าสู่ระบบการปลดแบล็กลิสต์

โดยเกาหลีใต้ จะเริ่มตรวจจับกุมในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งหากถูกจับกุมจะถูกแบล็กลิสต์ห้ามเข้าเกาหลีใต้ 10 ปี ขณะนี้กระทรวงแรงงาน ประสานงานกับทางการเกาหลีใต้ เพื่อผ่อนผันให้แรงงานไทยที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ทำงานอย่างถูกต้อง เช่น การขยายระยะเวลาทำงาน ที่ทางการเกาหลีอนุญาตให้แรงงานทำงานได้ต่อเนื่องไม่เกิน 9 ปี ขอขยายเป็น 14 ปี และมีอายุเกิน 39 ปีได้ สำหรับแรงงานที่นายจ้างต้องการจ้างงานได้ต่อเนื่องโดยไม่ต้องเดินทางกลับ

รวมทั้งอาจจะให้ทบทวนระยะเวลาก่อนเดินทางให้รวดเร็วยิ่งขึ้นจากเดิม 86 วัน เหลือ 30 วันโดยประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการตรวจประวัติอาชญากรรมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และให้เจรจาขอให้รับแรงงานหญิงที่สอบภาษาเกาหลีให้เข้าทำงานมากขึ้น

น.ส.พินยุดา แจ่มจันทร์ศรี อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวว่า ประกาศเรื่องปลดล็อกแบล็กลิสต์มีผลบังคับใช้แล้ว แรงงานงานไทยจะกลับประเทศต้องเตรียมตั๋วเครื่องบินพร้อมพาสปอร์ต ก่อนเวลาที่จะเดินทาง 4 ชั่วโมง หรือไปติดต่อที่ท่าเรือได้ทุกแห่งที่มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่ 

ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานไทยในกรุงโซล ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลแรงงานไทยที่มาทำงานอย่างผิดกฎ หมาย ว่าทำงานอยู่ตามโรงงานหรือบริษัทใดบ้าง จึงเป็นเรื่องยากที่จะตรวจเช็กว่าจะมีแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศมากน้อยเพียงใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง