“ใหม่” ชวนคนไทย #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง

สิ่งแวดล้อม
5 ต.ค. 61
17:01
1,394
Logo Thai PBS
“ใหม่” ชวนคนไทย #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง
องค์กรไวล์ดเอด เปิดตัว “ใหม่” ดาวิกา นักแสดงชื่อดัง เป็นทูตต่อต้านการค้างาช้างคนล่าสุด พร้อมเปิดโฆษณารณรงค์เพลงช้าง ชวนทุกคนหยุดซื้อ หยุดใช้และหยุดรับผลิตภัณฑ์งาช้าง ด้านกรมอุทยานฯ ชี้สัญญาณดี ประชุมไซเตส ไทยไม่ต้องส่งแผนแก้ค้างาช้าง

วันนี้ (5 ต.ค.2561) องค์กรไวล์ดเอด (WildAid) เปิดตัว “ใหม่” ดาวิกา โฮร์เน่ นักแสดงชื่อดีง เป็นทูตด้านช้างคนล่าสุด พร้อมเปิดโฆษณารณรงค์เพลงข้าง เพื่อชวนทุกคนหยุดซื้อ หยุดใช้และหยุดรับผลิตภัณฑ์งาช้างภายใต้โครงการรณรงค์ #ไม่เอางาไม่ฆ่าช้าง


ใหม่ ดาวิกา เล่าว่า ตอนไปถ่ายทำแคมเปญนี้ ยังไม่รู้สึกสะเทือนใจ แต่หลังจากที่ได้ดูการตัดต่อภาพยนตร์โฆษณานี้แล้วก็รู้สึกสะเทือนใจที่เห็นภาพช้างถูกฆ่าเอางา และยินดีที่ได้ร่วมโครงการนี้ เพื่อรณรงค์ให้คนไทยรักช้างและร้องเพลงช้างด้วยกัน เพราะเห็นช้างมาตั้งแต่เด็ก พอโตมาแล้วเห็นข่าวปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับช้าง ก็ต้องการให้ปัญหาเหล่านี้ลดลง จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันไม่ซื้องาช้างมาประดับร่างกาย


นายจอห์น เบเกอร์ ผู้อำนวยการโครงการรณรงค์องค์กรไวล์ดเอด กล่าวว่า แต่ละปีมีช้างแอฟริกาถูกฆ่า 33,000 ตัวเพื่อเอางา แม้ว่าแนวโน้มการฆ่าช้างแอฟริกาจะลดลงจากช่วงที่วิกฤตในปี 2554 แต่จำนวนช้างที่ถูกฆ่ายังสูงเมื่อดูภาพรวมทั้งทวีป และประชากรช้างแอฟริกามีแนวโน้มลดลง

 
ผลการวิจัยผู้บริโภคงาช้างของยูเอสเอด ไวล์ดไลฟ เอเชีย ที่เปิดเผยเมื่อเดือนมิ.ย.2561 ระบุว่า ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งซื้อผลิตภัณฑ์งาช้างเป็นของขวัญในวาระต่างๆ และผลิตภัณฑ์ที่ได้ความนิยมสูงสุดคือ เครื่องประดับ และอัญมณีผู้หญิงเป็นกลุ่มบริโภคหลัก เพราะเชื่อว่าสวยงาม

สัญญาณดี “ไซเตส” ปรับสถานะอีกรอบ

ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีทีไซเตส พอใจกับการแก้กับปัญหาการค้างาช้างผิดกฎหมายของไทยจากเดิมที่เป็น Primary Concern มาเป็น Secondary Concern และล่าสุดตอนนี้ไทยไม่ต้องส่งแผนปฏิบัติการให้กับไซเตสแล้ว 

พร้อมยอมรับว่าเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นและความสำเร็จนี้เกิดจากรัฐบาล คสช.โดยพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีการผลักดันให้ออกกฏหมายงาช้างปี 2558 และมีมาตรการในการปราบปรามการค้างาช้างอย่างเข้มข้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ทั้งนี้ ข้อมูลหลังประเทศไทยออกกฎหมายควบคุมการค้างาช้าง ปัจจุบันมีร้านค้างาช้างจำนวน 100 แห่งคิดเป็นร้อยละ 47 จาก 215 ร้านที่ได้แจ้งยกเลิกการค้างาช้างด้วยความสมัครใจ และการซื้อขายงาช้างถูกกฎหมายที่มีการขึ้นทะเบียนแล้วก็ลดลงถึงร้อยละ 58 หากเทียบกับกลางปี 2559

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาค้างาช้างยังจำเป็นต้องมีการใช้กฎหมาย ควบคู่กับการรณรงค์คนในสังคม นักท่องเที่ยว เพื่อลดความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์จากงาช้างให้ลดลง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง