นักวิเคราะห์ ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันแพงขึ้น

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 61
12:56
1,189
Logo Thai PBS
นักวิเคราะห์ ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันแพงขึ้น
ราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้รัฐจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันมาอุดหนุน เพื่อดึงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ขณะที่รถโดยสารบางส่วนเตรียมทดลองใช้ดีเซลบี 20 สิ้นเดือนตุลาคมนี้

มีรายงานว่าปลายเดือนตุลาคมนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และบริษัท ปตท. จะทดลองใช้น้ำมันดีเซลบี 20 กับรถโดยสารขนาดใหญ่ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ หากใช้แทนน้ำมันดีเซลปกติได้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงและสนับสนุนนโยบายใช้น้ำมันปาล์มของรัฐบาล หลังราคาน้ำมันสูงขึ้น

สำหรับราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกนั้น นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จะดูแลไม่ให้ระดับราคาน้ำมันดีเซลเกินลิตรละ 30 บาท โดยใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งขณะนี้เหลือเงินอยู่กว่า 25,000 ล้านบาท หากราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นไปสู่ระดับ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อาจจำเป็นต้องขยับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเล็กน้อย

แม้นักวิเคราะห์หลายสำนักในต่างประเทศ จะประเมินว่า ปีนี้ราคาน้ำมันดิบจะสูงถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากกรณีสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ และจะมีผลวันที่ 4 พ.ย.นี้ โดยขณะนี้หลายประเทศทยอยลดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านแล้ว

น.ส.กิ่งกาญจน์ มานะชำนิ ผู้จัดการส่วนบริหารความเสี่ยงราคา บริษัท ไออาร์พีซี ประเมินว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ 75-85 ดอลลาร์สหรัฐ ตามการวิเคราะห์ของกลุ่ม ปตท. เพราะคาดว่าราคาที่สูงขึ้นต่อเนื่องมาจากการเก็งกำไร และอาจมีนักลงทุนเทขายในตลาดล่วงหน้าหลังการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่ในระยะสั้นราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนปีนี้คาดว่าน้ำมันดิบจะมีราคาเฉลี่ย 85 ดอลลาร์สหรัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง