3 สัปดาห์รู้ผล DNA หมีขอจากป่าไทรโยค

Logo Thai PBS
3 สัปดาห์รู้ผล DNA หมีขอจากป่าไทรโยค
ทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ คาดหลังจากได้รับชิ้นเนื้อซากอุ้งตีนหมีขอ 4 ซาก และวัตถุพยานอื่นๆ จากคดีล่าสัตว์ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จะใช้เวลาตรวจสอบ 3 สัปดาห์

วันนี้ (9 ต.ค.2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากเก็บหลักฐานต่างๆ คดีล่าหมีขอ ในที่เกิดเหตุของป่าไทรโยคแล้ว จะมีการส่งของกลางทางคดี คือซากอุ้งตีนหมีทั้ง 4 ข้าง มีด เขียงที่พบ และวัตถุพยานต่างๆ ส่งให้กับหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ตรวจสอบ ซึ่งทีมมีความพร้อมในการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของสัตว์ป่าอยู่แล้วจากคดีใหญ่ๆ ที่ผ่านมาทั้งคดีเสือดำ ช้างบ้าน และงาช้างแอฟริกา  

ด้านดร.กณิตา อุ่ยถาวร  หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากได้รับตัวอย่างซากอุ้งตีนหมีขอ และวัตถุพยานต่างๆ ที่เก็บจากพื้นที่มาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นหมีขอหรือไม่ โดยทางแล็บมีธนาคารพันธุกรรมของหมีขออยู่แล้ว จึงไม่น่ากังวล

หากชิ้นเนื้อที่ได้รับมีความสด ไม่เน่าเปื่อยมากนัก ก็จะพิสูจน์ได้ง่าย และการตรวจสอบคดีนี้ก็จะคล้ายกับตรวจชิ้นเนื้อ และวัตถุพยานในคดีฆ่าเสือดำ ที่จะต้องหาความเชื่อมโยงกันว่าหมีขอถูกฆ่าและล่าจากในพื้นที่ป่าหรือไม่

ทั้งนี้ การพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าเป็นหมีขอจริงหรือไม่ ทางแล็บเตรียมรอรับของกลาง โดยใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นซากหมีขอตัวเดียวกัน และถูกสังหารในป่าไทรโยค จะต้องพึ่งพาหลักฐานอื่นๆจากจุดเกิดเหตุมาประกอบการตรวจสอบ ซึ่งส่วนนี้ขึ้น กับการเก็บพยานหลักฐานทั้งหมดให้ละเอียด และต้องไม่ทำให้วัตถุพยานถูกรบกวน จนเสียรูปคดี

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

มท.1 สั่งให้ "ออกราชการไว้ก่อน" ปลัดอำเภอล่าหมีขอ

“ล่าหมีขอ” สะเทือนศรัทธา ออฟโรด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง