กกต.ฟันธง "ประยุทธ์" ใช้โซเชียลยังไม่เข้าข่ายหาเสียง

การเมือง
16 ต.ค. 61
17:11
2,036
Logo Thai PBS
กกต.ฟันธง "ประยุทธ์" ใช้โซเชียลยังไม่เข้าข่ายหาเสียง
ประธาน กกต. ระบุ "นายกรัฐมนตรี" ใช้โซเชียลไม่ผิด ระบุหากพบการกระทำที่ขัดต่อนิยามที่ คสช.กำหนด และกระทบการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ กกต.ต้องดำเนินการ ด้านพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมรับคำเสียดสี ชื่นชมหลังเปิดเฟชบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม

วันนี้ (16 ต.ค.2561) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเปิดใช้สื่อโซเชียลมีเดียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่า รับทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น จึงยังไม่สามารถตอบชัดเจนได้ และขณะนี้ยังไม่ใช่ประเด็นเรื่องการหาเสียง 

นิยามของคำว่ากิจกรรมทางการเมือง ที่มีระบุไว้ในคำสั่งคสช.นั้น คสช.จะเป็นผู้ชี้ว่า สิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ แต่ กกต.จะต้องดูว่าการกระทำใดๆ จะส่งผลเสียหรือส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นหรือไม่

ประธานกกต.กล่าวอีกว่า เป็นหน้าที่ของกกต.ที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว หากเห็นว่าการดำเนินการใดๆ ยังไม่เข้าข่ายเป็นการกระทำ ที่จะกระทบต่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก็จะยังไม่ดำเนินการ ที่ผ่านมากกต.ได้เก็บข้อมูลทุกอย่าง เช่น การลงพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้ใช้ทรัพยากรรัฐ และเวลาราช การ ก็ถือว่าทำได้ ถ้ามีข้อมูลหลักฐานว่ามีการละเมิดกฎหมายกกต.ต้องดำเนินการแน่นอน 

นายกฯไม่หวั่นไหวแรงเสียดทานในโซเชียล

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม พบว่าเฉพาะเฟซบุ๊ก มีคนกดไลค์ทะลุแสนคนแล้ว แต่ก็มีทั้งคนชื่นชม ให้กำลังใจ วิพากษ์วิจารณ์ เหน็บแหนม และแม้จะมีเข้าข่ายละเมิด เสียดสี ให้ร้าย แต่พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะดำเนินคดี เว้นแต่เตือนให้แสดงความเห็น ด้วยจิตสำนึกที่ดี

 นายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลว่า รับได้ เพราะในโซเชียล ย่อมมีทั้งคนที่ชื่นชมและให้กำลังใจ และมีทั้งคนที่วิพากษ์วิจารณ์ เหน็บแหนม ให้ร้าย-ต่อว่า ก่อนจะตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อมีคนชอบมาก ก็มีคนด่ามากตามไปด้วย พร้อมกับย้ำว่า "ผมทนได้..ผมจะทนให้ถึงที่สุด"

และปฏิเสธที่จะพิจารณาดำเนินคดีกับข้อความหรือผู้ที่แสดงความเห็นเข้าข่ายหมิ่นหรือละเมิด และอ้างอิงว่า พ.ร.บ.ไซเบอร์ หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นเครื่องมือทางกฎหมาย ที่จะควบคุมให้การใช้โซเชียลฯ ไม่กลายเป็นภัยคุกคามผู้อื่น ซึ่งในต่างประเทศก็ยกร่างและบังคับใช้กันเป็นสากล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ เปิดช่องทางโซเชียล ย้ำสื่อสารประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง