ผู้สอบบรรจุ 200 คน เตรียมอุทธรณ์ตัดสิทธิ์สอบเจ้าหน้าที่รัฐ

สังคม
21 ต.ค. 61
18:42
6,831
Logo Thai PBS
ผู้สอบบรรจุ 200 คน เตรียมอุทธรณ์ตัดสิทธิ์สอบเจ้าหน้าที่รัฐ
ผู้สอบบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเกือบ 200 คน เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ หลังถูกตัดสิทธิ์สอบเพราะไม่ลงลายมื่อชื่อเป็นตัวบรรจงในบัตรประจำตัวสอบ พวกเขาระบุว่า ในประกาศไม่มีการกำหนดที่ชัดเจน ในการลงลายมือชื่อ

วันนี้ (21 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคลิปเหตุการณ์บางช่วงที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) ที่ผู้เข้าสอบแข่งขันเป็นเจ้าหน้าที่รัฐของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (OTCC) กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปรับฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการสอบคัดเลือก หลังถูกตัดสิทธิ์เกือบ 200 คน และหนึ่งในผู้สอบที่โดนตัดสิทธิ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงสาเหตุการถูกตัดสิทธิ์ว่าเนื่องจากไม่ได้ลงลายมือชื่อเป็นตัวบรรจง และถูกเชิญให้ออกจากห้องสอบ ทั้งที่ทำข้อสอบไปแล้วเกือบ 1 ชั่วโมง

 

 

นายศุภกรณ์ อัครบุญญะกุล ผู้สอบบรรจุเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวว่า ถูกคณะกรรมการตัดสิทธิ์ โดยระบุว่าในเอกสารประกาศการรับสมัคร ระบุไว้ให้ลงลายมือชื่อ แต่ในบัตรประจำตัวสอบ บอกไว้ว่าให้ลงลายมือชื่อตัวบรรจง ทำให้เกิดความสับสน และเมื่อเซ็นลายมือไปแล้ว พอเห็นว่ามีระบุให้เขียนตัวบรรจง ก็เขียนอีกครั้ง แต่ถูกตัดสิทธิ์ และขอให้เขียนเอกสารยุติการสอบ ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิดอะไร ซึ่งการลงลายมือยอมรับยุติการสอบ แสดงว่าไม่โปร่งใส และเห็นว่าไม่เป็นธรรม เพราะตัวเองก็มีบัตรประจำตัวที่ราชการออกให้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งยืนยันตัวตนได้ชัดเจน

 

 

วันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์จะไปยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เพื่อขอให้เยียวยาสิทธิ์ ส่วนจะเป็นวิธีใดนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณา ขณะที่คณะกรรมการจัดสอบ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ออกประกาศชี้แจงว่าผู้เข้าสอบจำนวนหนึ่งมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เกี่ยวกับการลงลายมือชื่อ และการลงลายมือชื่อตัวบรรจง ตามที่ระบุในบัตรประจำตัวผู้สอบ ขณะนี้คณะกรรมการดำเนินการคัดเลือกอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะประกาศผลให้ทราบต่อไป

ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้คุมสอบ ระบุว่า กรณีนี้ไม่ใช่การทุจริต แต่เป็นการที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศรับสมัคร โดยมีผู้ที่เข้าข่ายอยู่ประมาณ 100 คน จากผู้เข้าสอบกว่า 1,200 คน ซึ่งคณะกรรมการคุมสอบ มีอาจารย์จากจุฬาฯ เป็นผู้อำนวยการสนามสอบ และหัวหน้าสนามสอบ ได้หารือร่วมกันแล้ว และเห็นว่าปฏิบัติไม่ถูกต้อง จึงให้ยุติการสอบเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่กรณีที่เกิดขึ้นได้แจ้งต่ออธิบดีกรมการค้าภายในแล้ว โดยทราบว่าจะมีการเชิญมาชี้แจง และให้สอบใหม่สำหรับ 104 คน โดยเปลี่ยนข้อสอบใหม่ และกำหนดวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานการจัดให้มีการสอบใหม่ พร้อมระบุว่าด้วยว่าในประกาศรับสมัคร ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้สมัครต้องเขียนด้วยตัวบรรจง ซึ่งได้แจ้งเตือนผู้สมัครผ่าน sms ก่อนวันสอบแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเป็นหน่วยงานอิสระในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ที่แยกออกมาจากกรมการค้าภายใน จึงต้องการบุคลากรจำนวนมาก โดยครั้งนี้เปิดรับ 50 อัตรา โดยมีผู้เข้าสอบ 1,261 คน ซึ่งต้องเสียค่าสมัครสอบคนละ 650 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง