ยกร่างกฎหมายปลดล็อก "กัญชา - กระท่อม" ฉบับประชาชน

สังคม
22 ต.ค. 61
16:21
2,355
Logo Thai PBS
ยกร่างกฎหมายปลดล็อก "กัญชา - กระท่อม" ฉบับประชาชน
นักวิชาการ นักกฎหมาย แพทย์ เภสัชกรรม และผู้ป่วยโรคมะเร็ง เตรียมยกร่างกฎหมายปลดล็อกกัญชา-กระท่อม ฉบับภาคประชาชน เสนอ ต่อ สนช.เพื่อให้เป็นอิสระออกจากเสพติดประเภทให้โทษทุกชนิดให้ทันภายในสิ้นปีนี้ (61)

นักวิชาการ นักกฎหมาย แพทย์ เภสัชกรรม และผู้ป่วยโรคมะเร็ง ประชุมหารือ เพื่อพิจารณายกร่างกฎหมายปลดล็อกกัญชา-กระท่อมฉบับภาคประชาชน ที่มีเครือข่ายร่วมสนับสนุนมากกว่า 15 องค์กร ทั้งนี้กฎหมายฉบับภาคประชาชนนี้ จะแตกต่างจากร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับนายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช.และ สนช. 44 คน แก้ไข เนื่องจากว่าฉบับนี้เสนอให้ปลดล็อกให้กัญชา-กระท่อม ออกจากยาเสพติดทุกชนิด เพื่อให้เอื้อต่อการนำสารสกัดน้ำมันกัญชา มาทำการศึกษาวิจัยรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง แต่ย้ำว่าจะไม่เปิดช่องโหว่ให้เกิดการค้าเชิงพาณิชย์อย่างแน่นอน

ขณะที่ สนช.จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ แม้ว่าผลโหวตบนเว็บไซต์วุฒิสภา ที่เปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นต่อการปล็ดล็อกกัญชา ตั้งแต่วันที่ 1 - 15 ต.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนร่วมแสดงความเห็นกว่า 16,400 คน เห็นด้วยกับการปลดล็อกกฎหมาย ถึง 16,200 หรือ ร้อยละ 99

แม้ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นด้วย แต่เครือข่ายภาคประชาชนก็ยังมีความกังวลใจว่า ไทยจะไม่สามารถปลดล็อกกฎหมายได้ภายในสิ้นปีนี้ จึงเตรียมที่จะยกร่างกฎหมายฉบับภาคประชาชนเสนอต่อ สนช.อีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกให้สามารถนำกัญชามาวิจัยได้ก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง