บรรยากาศทำบุญออกพรรษาหลายพื้นที่ทั่วประเทศคึกคัก

ภูมิภาค
24 ต.ค. 61
10:53
637
Logo Thai PBS
 บรรยากาศทำบุญออกพรรษาหลายพื้นที่ทั่วประเทศคึกคัก
บรรยากาศวันออกพรรษาในปีนี้ หลายพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนออกมาทำบุญกันตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ขณะที่ อ.นาแห้ว จ.เลย ที่กำลังถูกพัฒนาเป็นเมืองคู่แฝดกับราชอาณาจักรภูฏาน ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาร่วมทำบุญที่วัดศรีโพธิ์ชัย

วันนี้ (24 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวนำอาหารคาวหวานมาร่วมทำบุญในงานประเพณีออกพรรษาที่วัดศรีโพธิ์ชัย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี ซึ่งคนในชุมชนยังคงสืบทอดประเพณีการทำบุญที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น โดยเฉพาะในวันพระใหญ่ ชาวบ้านจะมารวมตัวที่วัด เพื่อทำบุญตลอดทั้งวัน

สำหรับประเพณีออกพรรษาของชาวบ้านใน อ.นาแห้ว ยังคงไว้ด้วยกลิ่นอายของประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนในท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา โดยชาวบ้านที่นี่จะเคร่งครัดในพุทธศาสนา โดยวันพระวันโกนจะไม่ฆ่าสัตว์และไม่กินเนื้อสัตว์ ซึ่งเอกลักษณ์งานบุญออกพรรษาของวัดศรีโพธิ์ชัย ชาวบ้านจะนำพืชผลทางการเกษตรมาถวายวัด โดยการติดไว้บนต้นทานที่ชาวบ้านร่วมกันทำขึ้นก่อนจะนำไปแห่รอบวัด โดยมีความเชื่อว่าจะทำให้ให้พืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์

ทั้งนี้ วัฒนธรรมประเพณีที่เคร่งครัด รวมถึงความสวยงามของสภาพภูมิประเทศที่เป็นหุบเขา ทำให้ อ.นาแห้ว กำลังถูกพัฒนาด้านท่องเที่ยวให้เป็นเมืองคู่แฝดของราชอาณาจักรภูฏาน เนื่องจากมีคล้ายคลึงด้านวิถีชีวิตของผู้คนและสภาพพื้นที่ โดยมีการทำข้อตกลงร่วมกันของ 2 ประเทศ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ส่วนการจัดการท่องเที่ยว อ.นาแห้ว ปัจจุบันยังเน้นการเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมของคนในชุมชน รวมถึงการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 5 ตำบลของ อ.นาแห้ว ทั้งหมดอยู่ในเขตป่า แต่ละชุมชนเริ่มพัฒนาจุดชมวิว ทะเลหมอก ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

 

 

ขณะที่เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ประชาชนชาวเชียงราย และนักท่องเที่ยวร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเป็งปุ๊ด หรือตักบาตรเที่ยงคืน เพื่อร่วมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวล้านนาที่มีอย่างยาวนาน โดย 2 ข้างทางตั้งแต่ที่หน้าวัดมิ่งเมืองไปจนถึงหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.เชียงราย ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร มีพุทธศาสนิกชนนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มาทำบุญตักบาตรอย่างคึกคัก ชาวบ้านเชื่อว่าหากใครได้ตักบาตรพระอุปคุตในวันเป็งปุ๊ด ชีวิตจะมีแต่ความรุ่งเรือง ปีหนึ่งจะมีเพียง 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น

ส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่วัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ประชาชนจำนวนมากนำอาหารคาวหวานมาทำบุญกันอย่างคึกคัก เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับในช่วงเทศกาลออกพรรษา หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่าตานขันข้าว วันออกพรรษา

เช่นเดียวกับที่ จ.นครสวรรค์ พุทธศาสนิกชนเดินทางไปทำบุญที่วัดนครสวรรค์กันตั้งแต่เช้า โดยส่วนใหญ่ต่างนำข้าวต้มมัดและลูกโยน ซึ่งเป็นขนมหวานที่นิยมนำมาทำบุญในช่วงออกพรรษา มาทำบุญในวันพระใหญ่

ส่วนที่ จ.นครพนม นางรำจาก 8 ชนเผ่า ร่วมฟ้อนรำบูชาองค์พระธาตุพนม บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม เนื่องในวันออกพรรษา ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติ ก่อนที่ช่วงเย็นวันนี้จะมีพิธีไหลเรือไฟ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการท่องเที่ยว

ขณะที่บรรยากาศที่ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี คึกคักไม่แพ้กัน ประชาชนทั้งชาวไทยและเมียนมา ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโว ให้พระสงฆ์ และแม่ชี ที่ทางการเมียนมาได้นิมนต์พระจากวัดต่างๆ ในพื้นที่กว่า 120 วัด มารับบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งพิธีตักบาตรเทโวของเมืองพญาตองซู เมียนมาปีนี้ จัดขึ้นเป็นติดต่อกันมาเป็นปีที่ 27 แล้ว

เช่นเดียวกับบรรยากาศทำบุญตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่พบว่าปีนี้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ที่มาอาศัยทำงานในตัวเมืองพัทยา ต่างพาญาติและพี่น้องไปทำบุญตักบาตรที่วัดกันตั้งแต่เช้า ส่งผลให้บรรยากาศออกพรรษาปีนี้ค่อนข้างคึกคัก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง