"แอตต้า" กระทุ้งออกฟรีวีซ่าหน้าด่าน ดึงนักท่องเที่ยวจีน

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 61
11:48
706
Logo Thai PBS
"แอตต้า" กระทุ้งออกฟรีวีซ่าหน้าด่าน ดึงนักท่องเที่ยวจีน
ภาครัฐและเอกชนเร่งหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งมาตรการที่คาดว่าจะนำมาใช้กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวจีนคือการงดเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่าน ที่ผู้ประกอบการเชื่อว่าจะทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า เปิดเผยว่า สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยยังลดลงต่อเนื่อง เพราะขาดความเชื่อมั่น โดยหากยังไม่มีมาตรการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวจีน จะกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ปี 2561 ลดลง 300,000 - 400,000 คน และส่งผลต่อเนื่องไตรมาสแรกในปี 2562 ที่จะลดลง 600,000 - 700,000 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนทั้ง 2 ไตรมาสหายไปกว่า 1 ล้านคน สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 50,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่ามาตรการวีซ่าเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังขับเคลื่อนทั้ง 2 รูปแบบ คือ การงดค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ VOA (Visa On Arrival) เป็นระยะเวลา 2 เดือน และการพิจารณามาตรการ Double Entry Visa หรือขอวีซ่า 1 ครั้ง แต่ใช้เดินทางได้ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกลับมาฟื้นตัวได้ แต่รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการดังกล่าวโดยเร็วที่สุด


ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย ออกแพ็กเกจท่องเที่ยวกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศช่วงปลายปีนี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยให้มีผลตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2561

มีรายงานว่า วันนี้ (26 ต.ค.) นายสมคิดจะหารือร่วมกับนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับมาตรการด้านวีซ่าเพื่อกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง