พบเครื่องขัดข้อง 1 วันก่อน "ไลออนแอร์" ตกทะเล

ต่างประเทศ
30 ต.ค. 61
10:26
4,421
Logo Thai PBS
พบเครื่องขัดข้อง 1 วันก่อน "ไลออนแอร์" ตกทะเล
เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียเร่งค้นหาร่างผู้เสียชีวิต-ซากเครื่องบินโดยสาร "ไลออนแอร์" เที่ยวบิน JT610 หลังประสบอุบัติเหตุตกกลางทะเล พบเป็นเครื่องบินใหม่เพิ่งประจำการ แต่มีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคก่อนหน้านี้

วันนี้ (30 ต.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า อุบัติเหตุสายการบินไลออนแอร์ เที่ยวบิน JT-610 ตกกลางทะเลชวาเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) หลังบินขึ้นจากสนามบินกรุงจาการ์ตามุ่งหน้าเมืองปังกัลปีนัง และขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบิน (ไลออนแอร์ อินโดฯ ตกกลางทะเล หลังขึ้นบิน 13 นาที)

กู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซียเร่งค้นหาร่างผู้โดยสารและซากเครื่องบินโดยสาร ในระดับความลึกประมาณ 30-35 เมตร นอกชายฝั่งเมืองการาวังในจังหวัดเวสต์ชวา 

นอกจากนี้ยังส่งเรืออีก 15 ลำ ลาดตระเวนกลางทะเลชวา พร้อมทั้งใช้เครื่องโซนาร์สำหรับตรวจหาวัตถุใต้น้ำอีก 4 เครื่อง ค้นหาซากเครื่องบินโดยสาร หลังจากเจ้าหน้าที่เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิต 6 คน และข้าวของเครื่องใช้บางส่วนขึ้นมาได้เมื่อวานนี้ (29 ต.ค.)

ขณะที่ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของหน่วยค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คนอาจเสียชีวิตทั้งหมด เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบเพียงชิ้นส่วนมนุษย์จากการค้นหาหลังเครื่องบินตกเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ด้านผู้บริหารสายการบินไลออนแอร์ เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารลำนี้ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคภายในห้องนักบินระหว่างการเดินทางจากเกาะบาหลีไปยังกรุงจาการ์ตา เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หรือ 1 วัน ก่อนที่เครื่องตก โดยวิศวกรได้แก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่โฆษกหน่วยงานดูแลการจราจรทางอากาศ ระบุว่า นักบินได้แจ้งหอบังคับการบินเพื่อเดินทางกลับไปยังสนามบินในกรุงจาการ์ตา หลังเดินทางออกจากสนามบินดังกล่าวประมาณ 20 กิโลเมตร แต่ไม่ได้แจ้งว่าเกิดเหตุฉุกเฉินก่อนที่จะขาดการติดต่อ

ด้านประธานาธิบดีโจโค วีโดโด ผู้นำอินโดนีเซียสั่งให้คณะกรรมการสอบสวนความปลอดภัยด้านการคมนาคมทางอากาศอินโดนีเซียเร่งตรวจสอบสาเหตุของอุบติเหตุในครั้งนี้ เนื่องจากเครื่องบินโดยสารลำนี้เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่และเพิ่งนำมาใช้ในการขนส่งผู้โดยสารของสายการบินไลออนแอร์เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง