สนช.คาดปลดล็อกกัญชา-กระท่อมภายใน 3 เดือน

สังคม
30 ต.ค. 61
17:31
1,908
Logo Thai PBS
สนช.คาดปลดล็อกกัญชา-กระท่อมภายใน 3 เดือน
เวทีประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษครั้งสุดท้าย เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นว่า สนช.จะใช้เวลา 3 เดือนในการพิจารณากฎหมาย คาดปลดล็อกได้ทันในรัฐบาล คสช.

วันนี้ (30 ต.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเวทีรับฟังความเห็น "สนช. ปลดล็อกกัญชาเป็นยารักษาโรค" เพื่อให้แพทย์ เภสัชกรรม ผู้ป่วยโรคมะเร็ง หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และเครือข่ายภาคประชาชน เสนอความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับนายสมชาย แสวงการและคณะ 44 คน เป็นผู้เสนอ

สำหรับบรรยากาศในเวทีรับฟังความเห็นครั้งสุดท้าย ไม่มีเสียงคัดค้าน 100 เปอร์เซนต์ ต่างเห็นด้วยกับการปลดล็อกกฎหมายเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เปิดทางให้กับงานวิจัย แต่ชมีความเห็นต่างเฉพาะรายละเอียดบางส่วนเท่านั้น

หลังจากใช้เวลารับฟังความเห็นกว่า 4 ชั่วโมง นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.ในฐานะผู้ยกร่างกฎหมาย ระบุว่า หลังจากนี้จะรวบรวมความเห็นไปทำบทวิเคราะห์ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะสามารถส่งร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของสภาภายใน 3 เดือน หากไม่มีอะไรติดขัด เชื่อว่าจะสามารถปลดล็อกกฎหมายกัญชา-กระท่อม เพื่อใช้ทางการแพทย์เสร็จทันรัฐบาล คสช.แน่นอน

ทั้งนี้ การเปิดรับฟังความเห็นครั้งนี้ เป็นการทำตามกระบวนการตามมาตรา 77 วรรค 2 ของรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ก่อนหน้านี้ สนช.ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค.ที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซต์ โดยมีจำนวนผู้แสดงความเห็นทั้งหมด 16,431 คน เห็นด้วย 16,288 คน คิดเป็นร้อยละ 99 ไม่เห็นด้วย 138 คน คิดเป็นร้อยละ 0.84 และไม่มีผู้แสดงความเห็น 5 คน เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง