เตือน 4 โรค 3 อาการ เสี่ยงอันตราย-ห้ามนวด

สังคม
5 พ.ย. 61
10:43
24,641
Logo Thai PBS
เตือน 4 โรค 3 อาการ เสี่ยงอันตราย-ห้ามนวด
จากกรณีชายอายุ 37 ปี นวดที่ร้านแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี แต่เกิดอาการผิดปกติและเสียชีวิตหลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 วัน เนื่องจากลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด ขณะที่แพทย์แผนไทย เตือนบางกลุ่มอาการและผู้ป่วยบางโรค มีความเสี่ยงจากการนวดแผนไทย

หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอและข้อความถึงเหตุการณ์ขณะให้การช่วยเหลือนายสมบัติ กวนศักดิ์ อายุ 37 ปี หลังเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา และภายหลังนำส่งโรงพยาบาล ชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.จันทร์ดา ศักดิ์เหิม ภรรยาของผู้เสียชีวิต เปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตที่ระบุไว้ในใบมรณบัตรว่า เป็นเพราะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด พร้อมเล่าว่า ตัวเอง สามี และครอบครัว เดินทางมาท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา โดยสามีได้ไปนวดประคบ แต่ผ่านไปครึ่งชั่วโมงสามีเจ็บหน้าอกและหายใจไม่ออก จึงเรียกคนมาช่วยนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเป็นข่าวทางตลาดน้ำ 4 ภาค ได้ให้ทนายความติดต่อมาช่วยค่าทำศพ 40,000 บาท

เบื้องต้น น.ส.จันทร์ดา ยังไม่ได้แจ้งความเอาผิดกับหมอนวดและเจ้าของสถานที่ แต่ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้รับผิดชอบเป็นรูปธรรม รวมทั้งต้องการให้เป็นกรณีศึกษา เพราะจากการพูดคุยกับแพทย์ ระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิต เนื่องจากลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด หากมีการกดทับบริเวณที่เจ็บจะทำให้ลิ่มเลือดกระจายตัวไปที่ปอดทำให้เสียชีวิตได้

ด้านนายนิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ยังตอบได้ไม่ชัดเจนว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการนวดหรือไม่ เพราะโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ยังไม่ทราบว่าผู้เสียชีวิตนวดแบบไหน แต่ปกติแล้วแพทย์แผนไทยจะไม่นวดบริเวณฟกช้ำ เพราะจะเจ็บและเขียวช้ำมากขึ้น

สำหรับกลุ่มเสี่ยงในการนวด 4 โรค 3 อาการ ได้แก่ ผู้ที่ตรวจพบว่าหลอดเลือดผิดปกติ เพราะการนวดจะนวดตามเส้นเลือด เสี่ยงทำให้เส้นเลือดช้ำ หรือแตกได้, ผู้ที่ความดันโลหิตสูง ที่ต้องการนวดเพราะปวดบ่า คอ ศีรษะ หากนวดด้วยศอกจะเจ็บมาก ซึ่งความเจ็บปวดนี้จะเพิ่มให้ความดันสูงมากขึ้น, ผู้ป่วยโรคไต, ภาวะบวม, ผู้ป่วยโรคหัวใจ, ผู้ป่วยเบาหวาน สามารถนวดได้ แต่ต้องระมัดระวัง เพราะปลายมือและเท้าของผู้ป่วยจะชา ระบม มีสีช้ำ อาจลุกลามไปที่แผลได้ และผู้ที่เคยกระดูกหักมาก่อน หรือใส่เหล็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง