เครือข่ายแท็กซี่ยื่นหนังสือนายกฯ ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 7 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 61
11:03
427
Logo Thai PBS
เครือข่ายแท็กซี่ยื่นหนังสือนายกฯ ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 7 พ.ย.นี้
เครือข่ายแท็กซี่ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ และเรียกร้องให้จัดการแท็กซี่ป้ายดำผิดกฎหมาย ในวันที่ 7 พ.ย.นี้

วันนี้ (5 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 7 พ.ย.นี้ เครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอให้เร่งปราบปรามแท็กซี่ป้ายดำที่ออกมาวิ่งรถในรูปแบบของแกร็บแท็กซี่อย่างจริงจัง เพราะแท็กซี่ป้ายเหลืองที่ถูกกฎหมายได้รับผลกระทบอย่างหนัก พร้อมทั้งยื่นขอปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกรรมการสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ โดยระบุว่า ก่อนจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นในวันนี้จะมีตัวแทนผู้ประกอบการแท็กซี่ เข้าประชุมหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อหาข้อยุติในการขอปรับเพิ่มอัตราค่าโดยสารรถ ตามที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้มีการปรับเพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 8 เพื่อชดเชยในช่วงเวลารถติดหรือต้องวิ่งเข้าไปในเส้นทางที่รถติดหนักมาก

เบื้องต้นจะมีการเสนอขอให้ปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ 15 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่จะทำให้แท็กซี่สามารถอยู่ได้ และคาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารได้ด้วย เนื่องจากการที่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร เพราะบางเส้นทาง หากต้องวิ่งส่งผู้โดยสารจริง อาจไม่ได้กำไรหรือขาดทุน ทำให้ต้องปฏิเสธ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง