"เสือดาว" อวดโฉมริมถนนบ้านกร่าง แก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
6 พ.ย. 61
06:17
1,623
Logo Thai PBS
"เสือดาว" อวดโฉมริมถนนบ้านกร่าง แก่งกระจาน
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส บันทึกภาพเสือดาวขนาดโตเต็มวัย เดินอยู่ริมถนนทางขึ้นแคมป์บ้านกร่าง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ช่วงเย็นวานนี้ สะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน

วันที่ 5 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเพชรบุรีของไทยพีบีเอส ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระหว่างเส้นทางขาลงจากแคมป์บ้านกร่าง บริเวณหลัก กม.ที่ 13 ได้พบเสือดาวกำลังเดินอยู่ในช่วงเวลา 17.30 น.

 

 

เสือดาวตัวดังกล่าวมีรูปร่างสมบูรณ์แข็งแรง ขนาดโตเต็มวัย ลำตัวมีสีลายจุดสีน้ำตาลอมเหลืองทองที่สวยงามมาก เสือดาวเดินอยู่ริมทางอย่างไม่ตื่นตระหนก เมื่อเห็นรถยนต์ของผู้สื่อข่าวขับตามหลัง ไม่มีปฏิกิริยาดุร้าย ก่อนจะข้ามไปยังถนนอีกฝั่งที่เป็นป่าทึบ ลงนั่งมองรถและกระโจนเข้าไปในป่า

 

 

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เสือดาวที่พบเป็นเสือดาวที่มีขนาดโตเต็มวัย มักออกมาหากินในช่วงหัวค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีรถนักท่องเที่ยววิ่งผ่านไปมา ซึ่งช่วงนี้เริ่มออกมาปรากฏตัวให้เห็น เนื่องจากมีแหล่งน้ำแหล่งอาหารสมบูรณ์มากขึ้น จากการปรับปรุงทุ่งหญ้า แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร และทำโป่ง ทำให้มีสัตว์ที่เป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น เมื่อสัตว์ผู้ล่าประเภทเสือดาว เสือโคร่ง หมาไน หมาจิ้งจอก มีอาหารอุดมสมบูรณ์ จึงพบเห็นได้ง่ายขึ้น ซึ่งอนาคตอาจได้เห็นเสือโคร่งออกมาบริเวณนี้

 

 

 

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความร่วมมือกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF (World Wildlife Fund) ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง และเหยื่อในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยตั้งใจจะให้แก่งกระจานเป็นพื้นที่อนุรักษาสัตว์ผู้ล่า ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว และเสือชนิดต่างๆ ต่อไป ซึ่งการบันทึกภาพในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิจัยเป็นอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่เสือดาวจะวิ่งและกระโดดหนีไปอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถบันทึกภาพไว้ได้ทัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้ "ประวิตร" ยุติถนนพะเนินทุ่ง-ขู่ฟ้องศาลปกครอง 

แก่งกระจานมี "สัตว์ป่า" อะไรบ้าง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง