เตรียมเปิด "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" รับนักท่องเที่ยว

ภูมิภาค
7 พ.ย. 61
07:20
10,475
Logo Thai PBS
เตรียมเปิด "ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" รับนักท่องเที่ยว
เตรียมเปิดสถานีเรียนรู้ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย รับนักท่องเที่ยว เรียนรู้เรื่องราวและประวัติศาสตร์เหตุการณ์ติดถ้ำของทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน คาดเปิดให้เที่ยวได้สัปดาห์นี้

วันที่ 6 พ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและตรวจสอบความปลอดภัยตามฐานต่างๆ ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวและเรียนรู้การช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ออกจากถ้ำ 

 

 

สำหรับสถานีเรียนรู้ถ้ำหลวง จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากการสำรวจถ้ำ และทดลองอยู่ภายในถ้ำที่มืด รวมถึงเรียนรู้ธรรมชาติของถ้ำและความปลอดภัย ประกอบด้วย 5 ฐาน ได้แก่ 1.จุดลงทะเบียน ซึ่งเคยเป็นจุดประสานงานปฏิบัติการพิเศษ หรือ วอร์รูม 2.ฐานปฏิบัติการหน่วยซีล จะเป็นการเล่าว่าทำไมจึงใช้หน่วยซีลในภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า รวมทั้งอุปสรรคและสิ่งที่เกิดขึ้นภายในถ้ำ 3. ฐานปฐมบท เล่าถึงตำนานเจ้าแม่นางนอน ดอยสามเส้า ภารกิจการค้นหาและกู้ภัย

4.จุดบรรจบ ลานหน้าถ้ำ เล่าจุดจอดรถจักรยาน และจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ รวมถึงอธิบายเส้นทางแผนที่ภายในถ้ำ และ 5. ถ้ำพระ ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายโดยทีมไกด์ จะเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานและไกด์ท้องถิ่นราว 15 คน มาดูแลและให้ความรู้

 

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่าบางจุดยังลื่นและมีความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนระบบป้องกันเพื่อให้ทุกฐานปลอดภัยที่สุด ก่อนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษาเรียนรู้เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด คาดว่าจะสามารถเปิดให้เข้าศึกษาในระบบฐานทั้ง 5 ฐาน ภายในวนอุทยานฯได้อย่างเต็มรูปแบบภายในสัปดาห์นี้ โดยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 500-700 คนต่อวัน แต่ละรอบจะใช้เวลาเที่ยวชมประมาณ 1.30 ชั่วโมง

 

 

ขณะที่การจัดการการท่องเที่ยว ผู้นำชุมชนและนักวิชาการ มองตรงกันว่าต้องมองไปถึงขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากพื้นที่วนอุทยานฯ ควรจะส่งเสริมจุดอื่นๆ ที่เชื่อมโยงให้มีการกระจายการท่องเที่ยว ดึงให้คนที่มาอยู่ในพื้นที่ให้นานที่สุดเพื่อความยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบแผนพัฒนาท่องเที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

พิพิธภัณฑ์มีชีวิต อนาคตถ้ำหลวง?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง