สหรัฐฯ ลุ้นผลเลือกตั้งกลางเทอม คาดเดโมแครตครองเสียงสภาล่าง

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 61
12:11
447
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ลุ้นผลเลือกตั้งกลางเทอม คาดเดโมแครตครองเสียงสภาล่าง
วันนี้ (7 พ.ย.) คูหาเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ทยอยปิดแล้วในหลายรัฐ เบื้องต้นเป็นไปได้ว่าพรรคเดโมแครตอาจจะพลิกกลับมาได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศคาดการณ์ว่าพรรครีพับลิกันจะสามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาเอาไว้ได้

วันนี้ (7 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาปี 2561 ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากชาวอเมริกัน หลายคนมองว่าการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้เปรียบเสมือนการทำประชามติวัดผลความพึงพอใจผลงานการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังอยู่ในตำแหน่งมาได้ 2 ปี

โดยผลการเลือกตั้งเบื้องต้น วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันชนะคะแนนเสียงข้างมากและได้ที่นั่งในรัฐอินเดียนา เท็กซัส รวมถึงนอร์ท ดาโกตา ทำให้สำนักข่าวต่างประเทศคาดการณ์ว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาเอาไว้ได้

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 2 สำนัก วิเคราะห์ว่าพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฏรเพิ่มขึ้นครบ 23 ที่นั่ง และกลายเป็นเสียงข้างมากในสภา หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นในหลายรัฐมีท่าทีว่าผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตจะชนะการเลือกตั้ง

 

นายรัตพล อ่อนสนิท ผู้สื่อข่าววีโอเอไทย รายงานสดจากกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ว่า ผลคะแนนเบื้องต้นการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ขณะนี้ยังต้องรอผลคะแนนจากรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอะแลสกาที่ยังไม่ปิดหีบ ซึ่งจากที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าพรรคเดโมแครตอาจพลิกกลับมามีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร อาจเป็นจริง

โดยสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ประเมินว่ามีความเป็นไปได้มากกว่าร้อยละ 95 แต่ขณะเดียวกันเสียงในวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันคุมเสียงอยู่ 51 ต่อ 49 หากดูผลจากรัฐต่างๆ ในขณะนี้ มีความเป็นไปได้ว่าพรรครีพับลิกันน่าจะยังคงเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ผลคะแนนที่ออกมาเบื้องต้นสะท้อนให้เห็นว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ลงหาเสียงในรัฐต่างๆ โดยเฉพาะรัฐอินเดียนา ทำให้พรรคเดโมแครตเสียที่นั่งไป ซึ่งการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ใช้ประเด็นเรื่องผู้ลี้ภัยได้สร้างความกังวลและหวาดกลัว และอีกประเด็นหนึ่งคือนายโดนัลด์ ทรัมป์ บริหารประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ชาวอเมริกันได้เห็นเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีการจ้างงานดีขึ้น อัตราคนว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งประเด็นเหล่านี้ยังขายได้ในรัฐใหญ่ๆ โดยหากคนลงคะแนนทั้งรัฐจะเห็นภาพชัดว่ารัฐต่างๆ ที่พรรครีพับลิกันคุมเสียงอยู่ยังรักษาฐานได้ แต่การลงคะแนนในเขตเลือกตั้งที่เล็กลงระดับ ส.ส. ปรากฎว่าพรรคเดโมแครตทำได้ดี เพราะเจาะการหาเสียงเฉพาะกลุ่มได้ดี

 

ขณะที่ชาวอเมริกันยังมีทั้งความรู้สึกชอบและไม่ชอบนายโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากว่าครั้งนี้การที่พรรคเดโมแครตได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หมายความว่าประชาชนต้องการให้มีการตรวจสอบและถ่วงดุลมากขึ้น การที่ ส.ส. สภาล่างเป็นของพรรคเดโมแครตก็จะดำเนินกลไกต่างๆ เพื่อบริหารถ่วงดุลอำนาจของประธานาธิบดี เนื่องสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง เช่น การระงับยับยั้ง หรือชะลอกฎหมาย เป็นต้น

ทั้งนี้ การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรทั้งหมด 435 ที่นั่ง และสมาชิกวุฒิสภา 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีการเลือกผู้ว่าการรัฐใน 36 รัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ หากพรรครีพับลิกันรักษาการครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาไว้ได้ ก็จะช่วยแผนการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ เดินหน้าได้ต่อไปโดยไม่มีอุปสรรค แต่ถ้าหากพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากได้ในทั้งสองสภา ก็จะสามารถคานอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการผ่านกฎหมายต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง