โบอิ้งแถลงยอมรับ เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลผิด เหตุไลออนแอร์ตกทะเล

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 61
16:19
86,850
Logo Thai PBS
โบอิ้งแถลงยอมรับ เซ็นเซอร์ส่งข้อมูลผิด เหตุไลออนแอร์ตกทะเล
บริษัท โบอิ้ง ยอมรับ ผลการสอบสวนเครื่องบิน Lion Air รุ่น 737 MAX ที่ตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เหตุได้รับการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจมุมปะทะ (AOA) ล้อมคอกออกคู่มือปฏิบัติการบินให้ทุกสายการบินที่ใช้งานเครื่องรุ่นดังกล่าว

วันนี้ (8 พ.ย.2561) บริษัท โบอิ้ง ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ทางการ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ทีมสืบสวนโบอิ้ง กำลังให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิกแก่คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติอินโดนีเซีย และหน่วยงานรัฐอื่นๆ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ เหตุเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX เที่ยวบิน เจที 610 ตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่า เครื่องบินไลออนแอร์ เที่ยวบิน เจที 610 ได้รับการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจมุมปะทะ (angle of attack – AOA) ตัวใดตัวหนึ่งของเครื่องลำดังกล่าว ซึ่งเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท โบอิ้งได้ออกคู่มือปฏิบัติการบิน (Operations Manual Bulletin) เพื่อให้ลูกเรือใช้ในการแก้ไขปัญหา ในกรณีที่เซ็นเซอร์ AOA ส่งข้อมูลผิดพลาดให้ทุกสายการบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวแล้ว

ด้านสำนักบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ก็ได้ออกแถลงการณ์โดยระบุว่า ข้อมูลที่ผิดพลาดของเซ็นเซอร์ AOA นั้น จะส่งผลให้แพนหางระดับ (horizontal stabilizers) พยายามกดส่วนหัวของเครื่องบินให้ต่ำลงอยู่เรื่อยๆ จนยากแก่การควบคุมเครื่อง

ทั้งนี้ การตรวจสอบเที่ยวบิน ไลออนแอร์ 610 กำลังดำเนินการอยู่และโบอิ้งยังคงให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่และให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิกตามคำขอและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐในการสืบสวนอุบัติเหตุตามข้อตกลงระหว่างประเทศ และเตรียมส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานสืบสวนที่รับผิดชอบและคณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติของอินโดนีเซีย โดยก่อนหน้านี้บริษัท โบอิ้ง ได้ออกแถลงการแสดงความเสียใจกับการสูญเสียในเหตุการณ์เครื่องบิน ไลออนแอร์ เที่ยวบิน เจที 610 ตกในครั้งนี้ และพร้อมให้ความสำคัญกับทุกคนในครอบครัวของผู้เสียชีวิต

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ไลออนแอร์ อินโดฯ ตกกลางทะเล หลังขึ้นบิน 13 นาที

พบเครื่องขัดข้อง 1 วันก่อน "ไลออนแอร์" ตกทะเล

พบแล้ว! กล่องดำ "ไลออน แอร์" อินโดฯ เร่งสอบปมเครื่องบินตก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง