จับขบวนการหลอกขายสินค้าและฉ้อโกงออนไลน์

อาชญากรรม
9 พ.ย. 61
13:07
4,231
Logo Thai PBS
จับขบวนการหลอกขายสินค้าและฉ้อโกงออนไลน์
ตำรวจเตือนภัยซื้อสินค้าทางออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก 3 เพจ มีผู้เสียหายหลงเชื่อ 1,500 คน ภายใน 1-2 เดือน ผู้ก่อเหตุได้เงินไปกว่า 2 ล้านบาท ล่าสุด สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีนี้ได้แล้ว 5 คน และยังหลบหนีอีก 1 คน

วันนี้ (9 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยร่วมแถลงข่าวการจับกุมหลายคดี โดยคดีแรก คือคดีหลอกขายสินค้าออนไลน์ คดีนี้มีการสั่งการให้ชุดปฏิบัติการที่ 2 และที่ 10 ทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการ ใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คหลอกลวงประชาชน หรือฉ้อโกงออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก 3 เพจ คือ 1.Fast rasing shop 2.Me online 3.Top hit shopping ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปกรณ์แต่งรถ, เก้าอี้-ตู้เอนกประสงค์ กระเป๋าหมีพู ตู้เย็นลายคิตตี้ โดยไม่มีสินค้าอยู่จริง แล้วเชิดเงินหลบหนี มีผู้เสียหายประมาณ 1,500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

 

 

 

ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ทั้งหมด 5 คน หลบหนี 1 คน ได้แก่ 1.นายเพชรชภูมิ สการภักดีกุล อายุ 37 ปี เป็น ADMIN 3 เฟซบุ๊ก เป็นผู้สั่งการทั้งหมด จับกุมตัวได้ที่คอนโดย่านมีนบุรี, 2.น.ส.ปัทมา ธัญญาโภชน์ อายุ 25 ปี ทำหน้าที่หาคนมาเปิดบัญชี รับโอนเงิน จับกุมได้ที่คอนโดย่านมีนบุรี, 3.น.ส.วิภา กล่ำเจริญ อายุ 25 ปี ทำหน้าที่หาบัญชี และเป็นคนเปิดบัญชีรับโอนเงิน จับกุมได้ที่ย่านพระโขนง, 4.นาย ชาติสุธี บุญสร้าง อายุ 30 ปี ทำหน้าที่หาคนเปิดบัญชี จับกุมได้ที่บ้านพัก จ.พระนครศรีอยุธยา และ 5.นายขวัญชัย มาอยู่ อายุ 31 ปี ทำหน้าที่เปิดบัญชี จับกุมหน้าร้านบิ๊กซีโครงการเอื้ออาทร ย่านลาดกระบัง ส่วนคนที่ 6 คือ น.ส.เมทณี รอดสกุล อายุ 32 ปี ทำหน้าที่กดเงิน ขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนีและยังมีเพจที่เพิ่งเปิดใหม่ ชื่อ EVery Thing online แต่นายเพชรภูมิ ผู้ต้องหาอ้างว่ายังไม่ได้เงินจากเฟซบุ๊กนี้

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังแถลงถึงความคืบหน้าติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดี call center และ romance scams ค้างเก่า จับกุมผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย เครือข่ายแก๊ง Romance Scams พบหลักฐานผู้เสียหายถูกหลอกกว่า 41 คน สลิปการโอนเงิน 57 รายการ และยังพบภาพชาวต่างชาติหน้าตาดีในคอมพิวเตอร์อีกเป็นจำนวนมาก และแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาชาวคองโก ชาวไอโวรี่โคสต์ และเอเยนต์คนไทย รวม 3 คน ร่วมกันปลอมหนังสือรับรองจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งมีกรมการกงสุลรับรองความถูกต้อง เพื่อนำมายื่นแบบฟอร์มการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรไทย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง