นายกฯ กำชับดูแลเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
11 พ.ย. 61
18:35
877
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับดูแลเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วม
นายกรัฐมนตรีกำชับดูแลเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเต็มที่ ห้ามเพิกเฉยหากประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งจุดบริการประชาชนส่วนหน้าใกล้พื้นที่น้ำท่วมวิกฤติ พร้อมดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

วันนี้ (11 พ.ย.2561) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ดูแลเกษตรกรที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วมอย่างเต็มที่ พร้อมสั่งห้ามเพิกเฉย หากมีการร้องขอความช่วยเหลือ โดยประชาชนสามารถแจ้งความต้องการไปยังผู้นำท้องถิ่น เพื่อประสานไปยังหน่วยงานราชการระดับอำเภอและจังหวัดให้ลงไปแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ให้เกษตรจังหวัดรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วม รายงานตรงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับทราบทุกระยะ เพื่อเป็นแกนกลางประสานหน่วยเกษตรในพื้น พร้อมเตรียมการชดเชยช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดรายได้ที่ผลผลิตเสียหายด้วยความรวดเร็ว

 

 

 

ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ เพื่อซ่อมแซมสาธารณประโยชน์ด้านการเกษตรหรือชลประทาน จะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส และเมื่อประสบปัญหาอุปสรรคที่เกินกำลังของพื้นที่ให้ขอรับการสนับสนุนไปยังส่วนกลางโดยทันที เช่น เครื่องมืออุปกรณ์สูบน้ำ นักวิชาการ สัตวแพทย์ เสบียงสัตว์ เครื่องจักรกล และพันธุ์พืช

 

 

 

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่ที่มีอุทกภัย จัดตั้งจุดบริการประชาชนส่วนหน้า ในบริเวณที่ใกล้กับจุดที่มีน้ำท่วมวิกฤตมากที่สุด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จิตอาสา พร้อม ยานพาหนะ หน่วยเสนารักษ์ และจัดการบริการอื่นๆ ตามสถานการณ์ เพื่อให้การดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ จนกว่าพื้นที่ดังกล่าวจะพ้นสถานการณ์วิกฤต และเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูหลังน้ำลด

นอกจากนี้ ในทุกพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วม ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก เข้าไปกำกับดูแล และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และการคลี่คลายสถานการณ์น้ำให้เป็นไปโดยรวดเร็วและเหมาะสมที่สุดด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง