เปิดชีวิตเศร้า 170 ไฟต์ "เพชรมงคล" ก่อนสิ้นใจในวัย 13 ปี

กีฬา
13 พ.ย. 61
17:12
3,187
Logo Thai PBS
เปิดชีวิตเศร้า 170 ไฟต์ "เพชรมงคล" ก่อนสิ้นใจในวัย 13 ปี
ญาตินำศพ "เพชรมงคล" นักมวยวัย 13 ปีบำเพ็ญกุศล เผยประวัติพบชกมากกว่า 170 ไฟต์ ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ด้านกกท.จังหวัดสมุทรปราการ ยืนยันมีหนังสือขออนุญาตถูกต้อง เตรียมจ่ายประกันชีวิต

จากกรณี “เพชรมงคล ป.พีณภัทร” นักมวยเด็ก อายุ 13 ปี ที่เสียชีวิตหลังขึ้นชกกับคู่แข่งบนเวทีมวยชั่วคราวโรงเรียนวัดคลองมอญ ต.บ้านคลองสวน อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยถูกชกจนน็อกล้มทั้งยืนกลางเวทีจนหมดสติ ก่อนจะถูกหามส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

วันนี้ (13 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาตินำศพ เพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือ ดช.อนุชา ทาสะโก หรือ น้องเล็ก อายุ 13 ปี กลับไปตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่ ศาลาการเปรียญ วัดใหม่บางปลากด ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยมีทั้งเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่โรงเรียนมัธยมวัดใหม่สมุทรกิจวิทยาคม และผู้ที่รู้จักทยอยไปร่วมไว้อาลัย

นายดำรงค์ ทาสะโก ผู้ปกครองเด็กในฐานะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า วันที่หลานขึ้นชกในฐานะพี่เลี้ยงได้แนะนำถึงวิธีการต่อสู้กับคู่ชกซึ่งหลานชายก็ยังบอกว่าสู้ไหว เรื่องที่เกิดขึ้นบนเวทีถือเป็นอุบัติเหตุ แต่ในส่วนของกรรมการตัดสินควรมีมาตรฐานสำหรับตัวบุคคลที่จะมาเป็นมากกว่านี้

นายดำรงค์ กล่าวอีกว่า ควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติในส่วนของอุปกรณ์ เครื่องป้องกัน สำหรับนักมวยที่เป็นเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ขณะขึ้นชกเพื่อป้องกันลดทอนแรงปะทะขณะชกมวย

 

มีหนังสือขออนุญาตถูกต้อง

 

นางสุภาพรรณ มณีศาสตร์ ผอ.สำนักงาน กกท.จังหวัดสมุทรปราการ การแข่งขันรายการนี้ทางโปรโมเตอร์การแข่งขันได้ทำหนังสืออนุญาตจัดการแข่งขันอย่างถูกต้อง พร้อมกับทำประกันชีวิตให้กับนักมวย พร้อมกับมีทีมแพทย์สนาม ตามที่ พ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับ 2542 กำหนดไว้

สำหรับ พ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับ 2542 กำหนดไว้ หากนักมวยมีอายุต่ำกว่า 15 ปี จะต้องทำหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนมวยตามจังหวัดนั้นๆซึ่งผู้ปกครองจะต้องเซ็นยินยอมอนุญาตให้ขึ้นชกถึงจะทำการชกได้ ต่อจากนี้จะช่วยเหลือด้วยการประสานเพื่อขอรับสวัสดิการสงเคราะห์ ตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 เนื่องจาก ดช.อนุชา ขึ้นบัญชีนักมวยเด็กไว้ที่ จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้อยากให้ผู้จัดมวยและนักมวยไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ โดยเฉพาะตามวิกงานวัด ควรปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น

สำหรับสวัสดิการสงเคราะห์ ที่ครอบครัว ดช.อนุชา จะได้รับคือค่าจัดงานศพ 15,000 บาท และจะได้เงินประกันชีวิตที่โปรโมเตอร์ ทำประกันไว้อีก 100,000 บาท

 

ชกมา 170 ไฟต์ ตั้งแต่ 8 ขวบ

เพชรมงคล ส.วิไลทอง หรือ ป.พีณภัทร เป็นนักมวยที่มีอายุเพียง 13 ปี ปัจจุบันชกในพิกัด 41 กิโลกรัม ซึ่งสังเวียนสุดท้ายที่ขึ้นชกก่อนเสียชีวิต คือ การแข่งขันมวยการกุศลต้านภัยยาเสพติด ที่เวทีมวยชั่วคราวโรงเรียนวัดคลองมอญ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยชกกับ ฟ้าใหม่ สุดประเสริฐ

เพชรมงคล ส.วิไลทอง เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 8 ปี และมีประสบการณ์การชกมากกว่า 170 ไฟต์ เฉลี่ยแล้วตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เพชรมงคลต้องชกเกือบ 3 ไฟต์ต่อเดือน

เพชรมงคลนับเป็นนักมวยยอดกตัญญูคนหนึ่งในวงการเพราะแม้จะเป็นเด็กกำพร้า แต่ก็กตัญญูต่อลุงที่เลี้ยงดูโดยตระเวนชกมวยหาเลี้ยงครอบครัวรวมถึงการส่งตัวเองเรียนไปพร้อมกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วงการมวยเดือดค้านแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย 2561

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง