จัดระเบียบแพเมืองกาญจน์ จ่อย้ายไปคลองไส้ไก่

ภูมิภาค
13 พ.ย. 61
18:11
1,056
Logo Thai PBS
จัดระเบียบแพเมืองกาญจน์ จ่อย้ายไปคลองไส้ไก่
กรมเจ้าท่าเตรียมผลักดันเรือนแพไปจอดในคลองไส้ไก่ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งเป้าปี 2562 ต้องไม่มีเรือนแพและสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำ บังทัศนียภาพการชมความงามของแม่น้ำสองสี

เรือนแพเกือบ 4,000 หลังที่จอดริมแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง บริเวณจุดบรรจบแม่น้ำแควน้อยและแควใหญ่ ก่อนกลายเป็นแม่น้ำแม่กลอง หน้าเทศบาลเมืองกาญจนบุรี กำลังจะถูกจัดระเบียบใหม่ โดยกรมเจ้าท่ามีแผนจะผลักดันเรือนแพทั้งหมดให้เข้าไปจอดภายในคลองไส้ไก่ ห่างจากจุดเดิมออกไปราว 400 เมตร

กฎหมายห้ามไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเกินกว่า 1 ใน 3 ของความกว้างของแม่น้ำ แต่พบว่าเรือนแพจอดเรียงจนแทบเต็มพื้นที่ จึงต้องย้ายออกเพื่อเปิดทางสำหรับการเดินเรือ เป็นการจัดระเบียบครั้งใหม่ หลังจากเมื่อ 6 ปีที่แล้ว เรือนแพเคยถูกจัดระเบียบมาแล้วครั้งหนึ่งเพราะปัญหาเสียงดัง

ผู้ประกอบการเรือนแพส่วนใหญ่พร้อมให้ความร่วมมือ แต่ต้องการความชัดเจนถึงแนวทางการจัดระเบียบ เพราะหลายคนวิตกกังวลว่า จะกระทบกับการท่องเที่ยว แต่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ยืนยันเตรียมแผนรองรับแล้ว โดยตั้งเป้าภายในปี 2562 ต้องไม่มีเรือนแพจอดบดบังทัศนียภาพการชมความงามของแม่น้ำสองสี ซึ่งเป็นจุดบรรจบแม่น้ำแควน้อยและแควใหญ่ หน้าเทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดยเรือนแพจะต้องย้ายไปจอดในพื้นที่อื่น ส่วนบ้านเรือนที่รุกล้ำลำน้ำจะถูกรื้อถอนทั้งหมด หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง