"สามารถ" นำทีมค้าน แก้ร่าง พ.ร.บ.มวย ชี้กีฬาเลี้ยงชีพวัยเยาว์

กีฬา
15 พ.ย. 61
10:26
719
Logo Thai PBS
"สามารถ" นำทีมค้าน แก้ร่าง พ.ร.บ.มวย ชี้กีฬาเลี้ยงชีพวัยเยาว์
นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมคัดค้านการแก้ร่าง พ.ร.บ.มวย ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ชกมวย ชี้มวยเป็นกีฬาพื้นฐานของคนจนที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด และยังเป็นวิชาชีพเลี้ยงตัว ทั้งยังต้องฝึกฝีมือตั้งแต่ยังเล็ก ไม่เช่นนั้นอาจ "ทำให้นักมวยไทยสูญพันธุ์ได้"

วันนี้ (15 พ.ย.2561) จากกรณี เพชรมงคล ป.พีณภัทร นักมวยเด็กอายุ 13 ปี ขึ้นชกแล้วถูกน็อกจนกระทั่งเสียชีวิตที่ จ.สมุทรปราการ  จนเป็นที่มาของการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.มวย ที่มีหลายฝ่ายสนับสนุนให้มีการกำหนดห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ชกมวย ล่าสุด นายสามารถ พยัคฆ์อรุณ อดีตนักมวยไทยชื่อดัง ออกมาคัดค้านการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.มวย ฉบับใหม่ เนื่องจากมองว่า หากเด็กเริ่มต่อยมวยช้า จะทำให้นักมวยไทยสูญพันธุ์ได้ และเห็นว่าครั้งนี้น่าจะครั้งแรกที่เด็กชกมวยตาย จึงต้องไปดูว่ากรรมการผู้ตัดสิน มีการป้องกันนักมวยดีหรือไม่

มวยเป็นกีฬาพื้นฐานของคนจนที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด และยังเป็นวิชาชีพเลี้ยงตัว หนำซ้ำนักมวยไทยที่เติบโตสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ก็ชกมวยมาตั้งแต่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี


ขณะที่ นายสมจิตร จงจอหอ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยเช่นกันเพราะมวยไทยต้องเริ่มฝึกตั้งแต่เด็ก และตนเองก็ชกมวยมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ การเริ่มต้นฝึกชกมวยไทยช้าไม่ใช่เรื่องดี ทุกวันนี้เริ่มสู้ต่างชาติไม่ได้แล้ว และอาจทำให้มวยไทยสูญพันธุ์ ทางแก้คือการจัดหาอุปกรณ์เซฟตี้ให้กับนักมวยเด็กเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฮดการ์ด สนับตัว หรือสนับแข้ง เหมือนกับมวยสากลสมัครเล่น เพื่อลดอาการบาดเจ็บ

เร่งชันสูตรศพ เจ้าเพชรมงคล ส.วิไลทอง หาสาเหตุ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงผู้ที่ต้องรับผิดชอบ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ผู้จัดมีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง โดยคำขอระบุจัดการแข่งขันมวยเด็กอายุระหว่าง 10-25 ปี หารายได้เพื่อการกุศล แต่เมื่อมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ตำรวจจำเป็นต้องสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรอผลการชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิต

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องการทราบข้อเท็จจริงว่ามีการประมาทเกิดขึ้น หรือปล่อยปละละเลยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่ ส่วนประเด็นการนำเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีมาชกมวย เข้าข่ายใช้แรงงานเด็กหรือค้ามนุษย์หรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนให้ชัดเจนก่อน


ด้าน พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ฤทธาคณานนท์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรสาขลา อ.พระสมุทรเจดีย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญคณะผู้จัด โปรโมเตอร์ นายดำรงค์ ทาสะโก ครูมวยและลุงของเด็กที่เสียชีวิตมาสอบปากคำ แม้ญาติจะไม่ติดใจการตาย แต่ตำรวจต้องตรวจสอบและสอบปากคำ โดยจะสอบว่าการชกมวย อยู่ในเกณฑ์ตามกฎหมาย และตามพระราชบัญญัติการชกมวยหรือไม่ โดยเบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับใคร.

ด้านเพจเฟซบุ๊กของ "ฟ้าใหม่ ว.สุดประเสริฐ" หรือ นายกิติกร สอนดี หรือน้องพุทธ อายุ 15 ปี ซึ่งเป็นคู่ชกของ ด.ช.อนุชา ทาสะโก ได้โพสต์ข้อความหลังจากเข้าขอขมาศพ พร้อมขอบวชหน้าศพเพื่ออุทิศส่วนกุศล โดยระบุว่า ไม่มีเจตนาชกถึงขั้นเอาชีวิต จะหารือกับผู้ใหญ่เพื่อบวชอุทิศส่วนกุศล และเปิดประมูลกางเกงมวย ในการชกไฟท์ล่าสุด เพื่อนำเงินจากการประมูลมอบให้แก่ครอบครัวของเพชรมงคล ส.วิไลทอง

ขณะที่ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.มวย 2542 นอกจากแพทย์ที่หยิบยกผลงานวิจัยออกมาคัดค้านแล้ว ล่าสุด คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน มองว่าการชกมวยเด็กขัดกับหลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่เด็กต้องได้รับการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน และต้องได้รับการปกป้องคุ้มครอง จากการถูกทำร้าย

ประวิตร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.มวย อย่างรอบคอบ

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียใจที่นักมวยเยาวชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ จึงกำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาความเหมาะสมของ พ.ร.บ. กีฬามวย พ.ศ.2542 ขอให้พิจารณาด้วยความรอบคอบ ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของนักกีฬามากขึ้น โดยเฉพาะนักกีฬากลุ่มเด็กและเยาวชน

ควรพิจารณาการใช้วิทยาศาสตร์ทางการกีฬา เข้ามาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการต่อสมรรถภาพร่างกายในวัยอันควร ก่อนการเป็นนักกีฬา และจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และมาตรการความปลอดภัยที่รัดกุมจากนายสนาม เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับผลกระทบจนอาจเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง