ตร.พบรุ่นพี่พาผู้ต้องหายิง นศ.อุเทนฯ หลบหนี

อาชญากรรม
22 พ.ย. 61
18:22
673
Logo Thai PBS
ตร.พบรุ่นพี่พาผู้ต้องหายิง นศ.อุเทนฯ หลบหนี
ตำรวจเร่งติดตาม 2 ผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุยิง นักศึกษาอุเทนฯ พบความเคลื่อนไหวจากทางภาคใต้ไปที่ภาคอีสาน

วันนี้ (22 พ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจชุดสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยผลการติดตามผู้ต้องหา 2 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุยิง นายกมลวิช สุวรรณทัต นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ว่า พบความเคลื่อนไหวจากทางภาคใต้ไปที่ภาคอีสาน โดยมีรุ่นพี่คอยให้ความช่วยเหลือ

 

นายโชติจุฑา อาจสอน นายกสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจเปิดเผยข้อมูลกลุ่มผู้ต้องหาว่ามีการรวมตัวแก้แค้นโดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ว่า ไม่น่ามีรุ่นพี่คนไหนสนับสนุน ให้รุ่นน้องใช้วิธีแก้แค้นโดยการทำร้ายคู่อริจนถึงแก่ชีวิต แต่รุ่นพี่จะให้การสนับสนุนรุ่นน้องในกิจกรรมที่ดีและปลูกฝังให้รักสถาบัน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ไขไม่ได้น่าจะมาจากการขาดความเอาใจใส่ของอาจารย์

ควรเพิ่มมาตรการโทษที่เด็ดขาด คล้ายกับตำรวจหากสถาบันไหนก่อเหตุก็เพิ่มบทลงโทษผู้บริหาร หากปล่อยปละละเลยปัญหานักศึกษาตีกันของสถาบันของตัวเอง และนักศึกษาที่ก่อเหตุ เช่น ไล่ออกจากสถาบันทันที

 

 

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานกรรมการสถาบันอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้นักศึกษาก่อเหตุตีกันกับสถาบันคู่อริ เพื่อต้องการสร้างการยอมรับในสังคม สังคมหนึ่ง เฉพาะกลุ่มที่สนับสนุนกันเอง โดยอาจถูกปลูกฝังมาจากรุ่นพี่บางคน เป็นเพราะว่ากลุ่มนี้อาจไม่ได้เป็นที่ยอมรับและมีความแตกต่างจากบรรทัดฐานของสังคม ตามทฤษฎีอาชญาวิทยาที่เรียกว่า วัฒนธรรมรอง

แนะให้รุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จ พบปะเป็นตัวอย่างให้รุ่นน้อง หาวิธีการปรับเปลี่ยนความเชื่อดั่งเดิม รวมไปถึงสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการสั่งสอนควบคุมอย่างใกล้ชิด

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์สืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เก็บรวบรวมคดีกรณีนักเรียนระหว่างสถาบันก่อเหตุทะเลาะวิวาท พบว่าระหว่างวันที่ 26 ส.ค.2557 - 12 ต.ค. 2561 มีเหตุทำร้ายร่างกายกันโดยใช้ทั้งปืนและมีด รวม 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 8 คน บาดเจ็บ 6 คน ทั้งหมดตำรวจติดตามจับดำเนินคดีแล้ว 6 คดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบื้องหลังแก๊งยิง "นศ.อุเทนฯ" ระดมทุนซื้ออาวุธ ตอบโต้คู่อริ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง