อย.ออกคำเตือน "ยาเสียสาว" 30 นาทีออกฤทธิ์

สังคม
23 พ.ย. 61
13:11
4,820
Logo Thai PBS
อย.ออกคำเตือน "ยาเสียสาว" 30 นาทีออกฤทธิ์
อย.เตือนภัย "ยาเสียสาว" ลักลอบใช้ก่ออาชญากรรม - ล่วงละเมิดทางเพศ ระบุคุณสมบัติทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม สามารถละลายน้ำได้ดีส่วนใหญ่ใช้ผสมกับแอลกอฮอล์ และออกฤทธิ์เร็วภายในครึ่งชั่วโมง ชี้ไทยไม่เคยขึ้นทะเบียนตำรับยา

วันนี้ (23 พ.ย.61) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึง กรณีโซเชียลออกมาเตือนภัยสาวๆ นักเที่ยวให้ระวังโดนยาเสียสาวที่มีอันตรายถึงชีวิตทำให้มึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติเกิดขึ้น โดยระบุว่ากลุ่มยาที่หลายคนมักเรียกว่ายาเสียสาว ไม่ใช่ยาที่กินแล้วจะทำให้รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการผสมกันของสิ่งอื่น โดยเฉพาะผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

โดยยาชนิดนี้ ไม่ใช่ยาที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. เนื่องจากไม่มีสรรพคุณทางยา หรือประโยชน์ทางการแพทย์ แม้แต่ขึ้นทะเบียนสัตว์ก็ไม่ได้ แต่มีการลักลอบใช้ในม้า เพื่อช่วยให้มีอาการติดสัด แต่ก็ถือว่ามีความผิด เพราะไม่ได้ขึ้นทะเบียน หากมีการครอบครองจะมีโทษเกี่ยวกับยาไม่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 มีความผิดกรณีผลิตยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โทษปรับ 5,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย.แจงทำไมถึงเรียกยาเสียสาว 

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)ให้ความรู้เกี่ยวเรื่องภัยร้ายรู้เท่าทัน"ยาเสียสาว" โดยระบุว่าคือยาเสียสาว คือสารเคมีที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ประสงค์ร้ายแอบลักลอบใช้กับเหยื่อ หวังก่ออาชญากรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ โดยมักใช้สารเคมี ดังต่อไปนี้

ยามิดาโซแลม (Midazolam) หรือชื่อการค้า โดมิคุม (Dormicum)

ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)

ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam) หรือชื่อการค้า โรฮิบนอล (Rohypnol)

สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)

ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

คุณสมบัติของยาชนิดนี้ ทำให้เกิดอาการ มึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ รวมถึงยาบางตัวมีฤทธิ์คลายกังวล ทำให้รู้สึกเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอล์ โดยสามารถออกฤทธิ์ได้เร็วไม่เกิน 30 นาที

เนื่องจากเป็นยาที่ละลายได้ดีในน้ำ ทำให้มีการนำยาเหล่านี้ไปละลายในเครื่องดื่มต่าง ๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป หากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์ของยาเหล่านี้ แต่มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ ทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

อาการเตือนที่บ่งบอกว่าอาจได้รับสารเหล่านี้คือ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา แม้ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มไปเพียงเล็กน้อย และสารเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต หากพบเห็นมาช่วยกันแจ้งเบาะแสกับทาง อย. ได้ที่สายด่วน อย. 1556

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิระชัย" นำทีมบุกจับยาปลุกเซ็กซ์ขายเกลื่อนย่านสุขุมวิท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง