เปิดตัว "Thai e-visa" อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 61
06:48
3,218
Logo Thai PBS
เปิดตัว "Thai e-visa" อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว
ก.ต่างประเทศ และธนาคารกสิกรไทย อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว โดยให้สามารถยื่นขอวีซ่าผ่านออนไลน์ สำหรับเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นประเทศแรก เริ่ม 15 ก.พ.62

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ และธนาคารกสิกรไทย อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว โดยให้สามารถยื่นขอวีซ่าผ่านออนไลน์ สำหรับเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นประเทศแรก เริ่ม 15 ก.พ.62

ระบบอี วีซ่า (e-visa ) คือ ระบบตรวจตราคนต่างด้าวที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย (วีซ่า) ทางอิเล็กทรอนิกส์ www.thaievisa.go.th เป็นการอำนวยความสะดวก ลดความแออัด และสร้างพื้นข้อมูลเชื่อมกับหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ทั้งนี้ จะนำร่องที่สถานกงสุลกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 15 ก.พ.62 จากนั้นจะขยายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วจีน ในวันที่ 1 มี.ค.62 สาเหตุที่ให้บริการกับนักท่องเที่ยวจีนก่อน เนื่องจากชาวจีนขอวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยวสูงสุด ประมาณร้อยละ 85 จากนั้นจะขยายการให้บริการไปยังอังกฤษ และฝรั่งเศส ในวันที่ 1 เม.ย.62 และตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการทุกประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ภายใน 3 ปี

เเม้จะมี อีวีซ่าเเล้ว กรมการกงสุล บอกว่า ยังคงใช้ระบบขอวีซ่าแบบเดิม ควบคู่กับ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวจีน

ขณะที่ นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้เข้ามาสนับสนุนด้านระบบการชำระค่าธรรมเนียมอิเล็กทรอนิกส์ของบริการดังกล่าวจะทำให้สามารถรองรับธุรกรรมข้ามประเทศได้กว่า 126 สกุลเงินทั่วโลก ผ่านหลายช่องทาง ทั้งบัตรเครดิต คิวอาร์โค้ดซึ่งจะรองรับการชำระผ่านทั้ง วีแชตเพย์, อาลีเพย์ และไชน่ายูเนี่ยนเพย์

นี่เป็นอีกวิธีการหนึ่ง ในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีน ที่น่าจะช่วยทำให้ชาวจีนเลือกมาเที่ยวไทยมากขึ้น ซึ่งจะกลับมาได้ตามจำนวนที่รัฐคาดหรือไม่ คงต้องรอดูโค้งสุดท้ายอย่างเดือนนี้ที่รัฐบาลมีมาตรการฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทย วันที่ 1 ธ.ค. 61 - 31 ม.ค.62 นักท่องเที่ยวจะประหยัดค่าวีซ่า ไปประมาณ 2,000 บาทต่อคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง