ชี้บัตรเลือกตั้งส่อขัดรัฐธรรมนูญ-ห่วงบัตรผีโผล่

การเมือง
9 ธ.ค. 61
11:58
302
Logo Thai PBS
ชี้บัตรเลือกตั้งส่อขัดรัฐธรรมนูญ-ห่วงบัตรผีโผล่
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ -ชทพ.ห่วงบัตรเลือกตั้งไร้โลโก้และชื่อผู้สมัคร ตามข้อเสนอของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เสนอในวงประชุมแม่น้ำ 5 สาย อาจสร้างความสับสน และทำให้บัตรผีโผล่ ชี้กำลังตรวจสอบว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากกรณีข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายเรื่องบัตรเลือกตั้งที่จะไม่มีโลโก้พรรคการเมืองและชื่อผู้สมัครออก วันนี้ (9 ธ.ค.2561) นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชา ธิปัตย์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเข้าร่วมประชุมตั้งแต่แรก เพราะถูกคาดการณ์ว่าจะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคใดพรรคหนึ่ง และอาจเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระ โดยพรรคประชาธิปัตย์ จะติดตามผลสรุปการจัดทำบัตรเลือกตั้งของกกต.หากบัตรไม่มีโลโก้พรรค และชื่อผู้สมัครก็จะพิจารณาต่อไปว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากบัตรใบเดียวเลือกทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ และคาดว่าจะมีพรรคการเมืองลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้เกือบ 100 พรรค ขณะที่การรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมืองยังถูกจำกัดด้วยกฏหมายและระเบียบของ กกต.

 

ชทพ.ห่วงบัตรผีโผล่แน่ 

นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าเป็นกฎหมายที่ระบุไว้ในธรรมนูญ ถือเป็นปัญหาในข้อกฎหมายเรื่องวันเวลา ไม่มี เบอร์บัตรไม่มีเบอร์พรรค เบอร์ตามคนสมัคร ทำให้ 350 เขตมี 350 แบบ จึงจะรู้เบอร์ได้ก็ต่อเมื่อผู้สมัครในแต่ละเขตสมัครเรียบร้อยแล้ว จึงจะทำให้แต่ละเขตเบอร์ของผู้สมัครและพรรคการเมืองจะไม่เหมือนกัน แสดงว่าจะมีทั้งหมด 350 แบบใน 350 เขต เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าเขตไหนสมัครกี่คนกี่พรรค การพิมพ์บัตรแต่ละเขต จึงไม่เหมือนกัน ดังนั้นปัญหาจะมีต่อเนื่องไปถึงการลงคะแนนในต่างประเทศ ก็จะเกิดความสับสนยุ่งยาก เนื่องจากบัตรจะมั่วไปหมดเพราะผู้มาใช้สิทธิ์แต่ละคนอยู่คนละเขต

ผู้สื่อข่าวถามว่าอย่างนี้จะแก้ไขอย่างไร นายนิกร กล่าวว่า ยาก เพราะต้องแก้กฎหมาย และเป็นกฎหมายและธรรมนูญจึงจะแก้ไม่ได้ ปัญหาที่จะตามมาคือผู้ใช้สิทธิ์ทุกคน ต้องจำเบอร์ผู้สมัครของตัวเองให้ได้ แล้วดูที่ป้ายหน้าคูหาอย่างเดียว 

ถ้าจะมีการโกงกัน คือการนำบัตรอีกเขตหนึ่งคล่อมไปไว้อีกเขตหนึ่งก็เหมือนกันไปหมด เพราะถ้ามีการพิมพ์ซ้ำบัตรเลือกตั้ง ไม่มีทางรู้ หากกามาเป็นเขตอีกชุดหนึ่งเหมือนสมัยก่อนที่มีการโกงกันก็จะเป็นบัตรผีเอาไปสลับกับบัตรจริง ก็จะไม่มีโอกาสรู้

ในประเด็นนี้ ขอเสนอทางออกให้มีการพิมพ์รันนิ่งนัมเบอร์ เหมือนแบงก์ทั่วประเทศ และอาจจะมีลายน้ำหรือมีสัญลักษณ์อะไรที่ปลอมไม่ได้ ในแต่ละเขตเลือกตั้งก็รับบัตรลงคะแนนไปโดยมีโค้ดนัมเบอร์ เพื่อจะช่วยป้องกันบัตรปลอม หรือบัตรข้ามเขต และทุกฝ่ายจะต้องมาพูดคุยกันว่าควรจะหาทางออกกันอย่างไร อย่างน้อยตอนนี้ปัญหาคือเกิดความกังวลว่าจะมีบัตรผีหรือเปล่า 

 

ประชารัฐเตรียมลงพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ

ส่วนความเคลื่อนไหวพรรคพลังประชารัฐ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกคณะกรรมการรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงภาพรวมการลงพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง นำทีมโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคว่า มีการตอบรับที่ดีจากประชาชนและจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่สะท้อนถึงปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร แหล่งน้ำ

รวมถึงปัญหาบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) นายสมศักดิ์ จะเดินทางไปจังหวัดลำปางเพื่อเปิดศูนย์ประสานงาน และในวันที่ 11 ธ.ค.นี้จะประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ พร้อมย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เอาเปรียบพรรคการเมืองในการลงพื้นที่ แต่ขณะนี้ คสช.อนุญาตให้หาสมาชิกพรรคได้ ซึ่งไม่ใช่การหาเสียง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง