มติเอกฉันท์ กกต.เคาะบัตรเลือกตั้งมีชื่อ-โลโก้พรรค

การเมือง
18 ธ.ค. 61
06:06
4,607
Logo Thai PBS
มติเอกฉันท์ กกต.เคาะบัตรเลือกตั้งมีชื่อ-โลโก้พรรค
คณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติเอกฉันท์ให้ใช้บัตรเลือกตั้งที่มีหมายเลข ชื่อ และโลโก้พรรคการเมือง ซึ่งจะมีความแตกต่างกันแยกเป็นบัตรเฉพาะของเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต เนื่องจากพรรคเดียวกัน คนละเขต คนละเบอร์

วันนี้ (18 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการพิจารณาข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีการเสนอแนวทางการจัดพิมพ์บัตร 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบสมบูรณ์ซึ่งมีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้พรรคการเมือง และแบบมีหมายเลขผู้สมัครเพียงอย่างเดียว โดยพิจารณาข้อดี ข้อเสีย รวมถึงความเข้าใจของประชาชน ปัญหาอุปสรรคในการจัดพิมพ์และการส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งทั้ง 350 เขต และหน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 


ทั้งนี้ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือกบัตรเลือกตั้งที่เป็นรูปแบบสมบูรณ์ คือ บัตรที่มีหมายเลขผู้สมัคร ชื่อและโลโก้ของพรรคการเมือง ซึ่งบัตรของแต่ละเขตจะแยกเป็นเฉพาะแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต เนื่องจากตามกฎหมายเลือกตั้ง มีการกำหนดไว้ว่า ผู้สมัครของพรรคเดียวกันในแต่ละเขตเลือกตั้ง จะได้หมายเลขผู้สมัครไม่ตรงกัน คือ พรรคเดียวกัน คนละเขต คนละเบอร์ ทำให้ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแยกเฉพาะในแต่ละเขต โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.จะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนในวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง