กลุ่มผู้ค้าแผงลอย "อารยะขัดขืน" ขายของบนทางเท้า

สังคม
18 ธ.ค. 61
19:06
1,393
Logo Thai PBS
 กลุ่มผู้ค้าแผงลอย "อารยะขัดขืน" ขายของบนทางเท้า
กลุ่มผู้ค้าแผงลอยโพธิ์สามต้น 82 ราย ยอมฝ่าฝืนจะตั้งแผงค้าบนทางเท้า เรียกร้องให้กทม.วางมาตรการเยียวยาตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย แม้ว่ากทม.จะมีคำสั่งยกเลิกจุดผ่อนผันแล้วตั้งแต่ปี 2560 ขณะที่ทางสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ

วันนี้ (18 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ค้าตลาดโพธิ์สามต้น ย่านถนนอิสระภาพ ซอย 23 / 2 จนถึงซอย 29/2 รวมตัวตั้งแผงค้าบนทางเท้า ในพื้นที่ยกเลิกจุดผ่อนผัน เพื่อเรียกร้องต่อกรุงเทพมหานคร ให้ร่วมหารือการเยียวยาผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ 82 คน


เราไม่มีที่ไปทางออกไม่มี กลุ่มจึงอารยะขัดขืน เพื่อขอประทังความอยู่รอดไปจนกว่ากระทรวงมหาดไทยจะประชุม และมีผลออกมาเป็นอย่างไร พวกเรายินดีที่จะปฏิบัติตาม

คำยืนยัน จากตัวแทนผู้ค้าแผงลอยโพธิ์สามต้นที่จะตั้งแผงค้าบนทางเท้า ที่มีการลงทะเบียนกับสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ รวม 82 คน พร้อมบอกว่าจะตั้งแผงค้าบนทางเท้า จนกว่าภาครัฐจะมีความคืบหน้าผลการเยียวยา

 

 

กลุ่มผู้ค้าบอกว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งยกเลิกจุดผ่อนผันบนทางเท้า เมื่อเดือนม.ค. 2560 กลุ่มผู้ค้าพยายามเข้าร้องเรียน เพื่อให้เกิดการหารือร่วมกันกับกรุงเทพมหานคร แต่ไม่เป็นผล จึงร้องเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ให้กระทรวงมหาดไทย ตั้งกรรมการเพื่อประชุมร่วมบรรเทาทุกข์ให้ผู้เดือดร้อน

ผู้ค้าคนหนึ่งบอกว่า ค้าขายของที่นี่มากว่า 10 ปี ก่อนหน้านี้ยอมออกจากทางเท้า เข้าไปขายในตลาด ภายในซอยอิสระภาพ 25 ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รับภาระค่าเช่าวันละ 100 บาทไม่ไหว เพราะไม่มีลูกค้าเดินเข้าไปซื้อ

 

ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ตรวจสอบเหตุการณ์ พร้อมให้ข้อมูลว่า เขตบางกอกใหญ่ มีจุดผ่อนผัน 2 จุด ซึ่งมีคำสั่งให้ยกเลิกการผ่อนผันทั้งหมด ตั้งแต่ม.ค.2560 ไม่พบผู้ค้าฝ่าฝืน กระทั่งวันนี้พบผู้ค้าฝ่าฝืนรวม 21 แผงค้า ยืนยันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งกรุงเทพมหานคร แต่วันนี้จะใช้มาตรการทำความเข้าใจก่อนผลักดัน

ขณะที่การฝ่าฝืนมีโทษตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เจ้าหน้าที่เทศกิจ มีอำนาจกล่าวตักเตือนไปจนถึงจับเปรียบเทียบ ปรับเป็นเงินสูงสุด 2,000 บาท

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีการจัดระเบียบทางเท้า ทั้ง 50 เขต ทั่วกรุงเทพมหานคร อาทิ ย่านสยาม  ปทุมวัน  หรือหน้าห้างสรรพสินค้า ย่านลาดพร้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง