"พญาเสือ" บุกเสม็ด ตรวจสอบรีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 61
10:18
1,427
Logo Thai PBS
"พญาเสือ" บุกเสม็ด ตรวจสอบรีสอร์ตบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ
ชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ นำเจ้าหน้าที่บุกตรวจอ่าวน้อยหน่า พบรีสอร์ตสร้างรุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง จำนวน 5 ราย เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และเจ้าหน้าที่ร้อย.รส.ทร.ที่ 2 กองพันทหารราบที่ 7 ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่และเอกสารที่เกี่ยวข้อง กรณีผู้ประกอบกิจการบริเวณอ่าวน้อยหน่า และกิจการบ้านผานิลมังกร บนเกาะเสม็ดอ้างการครอบครองที่ดิน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ บนแปลงเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ บริเวณอ่าวน้อยหน่า ยื่นรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ (ชายหาด) จำนวน 4 ราย เนื้อที่รวม 0-1-27 ไร่ รวมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 5 หลัง

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบกิจการบ้านผานิลมังกร พบการยึดถือครอบครองพื้นที่เปิดกิจการในลักษณะเป็นรีสอร์ต โดยมีนางประนอม พินิจมนตรี เป็นเจ้าของกิจการดังกล่าว เนื้อที่บุกรุกรวม 0-1-97 ไร่ รวมสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 6 หลัง

 

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้ว เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด พื้นที่ดังกล่าวไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน การเข้าครอบครองพื้นที่ของผู้ประกอบกิจการทั้งหมด รวมตลอดถึงคนงาน ผู้แทน บริวาร และหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ จึงร่วมกันแจ้งความกล่าวโทษกับผู้ยึดถือครอบครอง รวมผู้ประกอบการทั้งสิ้น 5 ราย เนื้อที่รวม 0-3-24 ไร่ สิ่งปลูกสร้างประเภทอาคาร บ้านพัก ร้านอาหาร ทั้งสิ้น 11 หลัง จัดทำบันทึกตรวจสอบ ตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เพ จ.ระยอง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง