คพ.ขอความร่วมมือลดขยะแหล่งท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลใหม่

สิ่งแวดล้อม
29 ธ.ค. 61
10:39
475
Logo Thai PBS
คพ.ขอความร่วมมือลดขยะแหล่งท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลใหม่
กรมควบคุมมลพิษ ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ลดปริมาณขยะในแหล่งท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ เผยปี 2560 มีขยะที่เกิดขึ้นจากนักท่องเที่ยวกว่า 50,000 ตัน

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโนบายการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วงวันหยุดเทศกาล จะมีนักท่องเที่ยว ประชาชนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอุทยานแห่งชาติ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเกิดขยะมูลฝอยขึ้นเพิ่มขึ้นมากด้วย

 

 

ในปี 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ประมาณ 55 ล้านคน/ปี (ข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวชาวไทยจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมจากปี 2561 ได้แก่ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มีปริมาณนักท่องเที่ยว 1.88 ล้านคน เขาใหญ่ มีปริมาณนักท่องเที่ยว 1.49 ล้านคน ดอยอินทนนท์ มีปริมาณนักท่องเที่ยว 0.79 ล้านคน เอราวัณ มีปริมาณนักท่องเที่ยว 0.645 ล้านคน เป็นต้น

 

 

นายประลอง กล่าวว่า ปี 2560 มีขยะมูลฝอยเกิดขึ้นทั่วประเทศ 27.40 ล้านตัน มีอัตราการเกิดขยะมูลฝอยต่อคน 1.13 กิโลกรัม/คน/วัน โดยมีขยะที่เกิดขึ้นจากนักท่องเที่ยวประมาณ 54,573 ตัน ขยะที่เกิดขึ้นมีบางส่วนได้รับการจัดการไม่ถูกต้อง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ทส. ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาขยะมูลฝอยในแหล่งท่องเที่ยวที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน

 

 

แหล่งท่องเที่ยวภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐ เช่น อุทยานแห่งชาติ สวนสัตว์ ทั่วประเทศ ได้เริ่มขับเคลื่อนการลดปริมาณขยะมูลฝอย โดยเฉพาะการลดพลาสติกใช้ครั้งเดียว ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การสวนสัตว์ ได้กำหนดห้ามนำเข้าภาชนะที่ทำด้วยโฟม พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติและสวนสัตว์ เพื่อสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดมลพิษ และลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและระบบนิเวศ

 



นายประลอง กล่าว่า ในเทศกาลปีใหม่นี้ คพ. ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ประชาชนช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อม ช่วยกันลดปริมาณขยะ ลดการใช้ถุงพลาสติก คัดแยกขยะก่อนทิ้งและทิ้งขยะลงในถังหรือภาชนะที่จัดไว้ เลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติแทนกล่องโฟมและถุงพลาสติก และขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้ หากนำอาหารหรือสิ่งใดเข้าไปในพื้นที่ให้นำออกมาทิ้งตามจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้คงสวยงามต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง