เคยเป็นไหม “ซึมเศร้า” หลังวันหยุดยาว

สังคม
1 ม.ค. 62
13:02
3,828
Logo Thai PBS
เคยเป็นไหม “ซึมเศร้า” หลังวันหยุดยาว
จิตแพทย์ เผยหลังปีใหม่อาจพบภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวได้ สาเหตุมาจากปีที่ผ่านมาทำงานมากเกินไป เมื่อได้หยุดพักยาวๆ จึงรู้สึกดีและมีความสุข ซึ่งเป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน

สิ้นสุดแล้วปี 2561 งานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จบลงอย่างสนุกสนาน การพบปะครอบครัวจบลงอย่างอบอุ่น หลายคนจบ แต่หลายคนไม่จบ ยังรู้สึกอยากหยุดต่ออีกหลายๆ วัน ลามไปถึงมีอาการเบื่อ เซ็ง ไม่อยากกลับไปทำงาน อาการลักษณะนี้เป็น “ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ซึ่งเกิดขึ้นได้ในคนปกติทั่วไป

นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์ รพ.ศรีธัญญา และโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว จะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันแล้วก็หายไป แต่ภาวะนี้สะท้อนให้เห็นว่าปีที่ผ่านมา เราทำงานหนักเกินไป สะสมความเหนื่อยล้ามายาวนาน และไม่มีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ เมื่อได้หยุดยาวติดต่อกันหลายวัน มีเวลาพักผ่อน มีเวลาทำกิจกรรมกับครอบครัว ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข ทำให้เมื่อหมดวันหยุดจะรู้สึกซึมเศร้าเล็กน้อย เหงา จนถึงหงุดหงิด


ทำอย่างไรเมื่อเกิด “ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว”

เมื่อเริ่มมีอาการเบื่อ เซ็ง ไม่อยากทำงาน ให้บอกตัวเองว่าความรู้สึกเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ เอาความรู้สึกทั้งหมดเปลี่ยนเป็นพลัง มุ่งหน้าตั้งใจทำงานให้เต็มที่
ภาวะดังกล่าวจะหายได้เอง ไม่ต่อเนื่องยาวนาน แต่หากเวลาผ่านไปนานสัปดาห์หรือเนิ่นนานยาวไปเป็นเดือนๆ อาการเหล่านั้นยังเป็นอยู่ จนมีความรู้สึกอยากลางาน อาจต้องปรึกษาแพทย์ หรือโทรสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 เพื่อตรวจสอบว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่


วิธีเลี่ยง “ภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว”

นพ.อภิชาติ ระบุว่า ภาวะนี้มักจะเกิดกับคนที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อน วิธีหลีกเลี่ยงที่ดีที่สุดคือการแบ่งเวลาพักผ่อน

ต้องท่องไว้ว่าการพักผ่อนเป็นส่วนหนึ่งของงาน ถ้าเราพักผ่อนไม่พอ งานเราไม่มีทางทำได้ดีร้อยเปอร์เซ็น ศักยภาพจะลดลง ต้องรู้จักพักผ่อนให้เพียงพอ ควบคู่กับการทำงาน

พร้อมแนะนำให้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวอย่างสม่ำเสมอในหยุดวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่รอคอยวันหยุดยาวช่วงเทศกาลเพียงอย่างเดียว การพักผ่อนอย่างเพียงพอยังเป็นการฟื้นฟูร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์ ความรอบคอบ ความละเอียด ความมีสมาธิ และความเร็วในการทำงาน ให้มีเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง