พายุโซนร้อน "ปาบึก" จ่อขึ้นฝั่งนครศรีธรรมราชค่ำนี้

ภัยพิบัติ
4 ม.ค. 62
06:04
28,676
Logo Thai PBS
พายุโซนร้อน "ปาบึก" จ่อขึ้นฝั่งนครศรีธรรมราชค่ำนี้
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ พายุโซนร้อนปาบึก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจ.นครศรีธรรมราช ในช่วงค่ำของวันนี้ ชี้สาเหตุปรับทิศทางเล็กน้อยอิทธิพลอากาศเย็น

วันนี้(4 ม.ค.2562) นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศไทย ว่า ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุโซนร้อนปาบึกได้เปลี่ยนทิศทางเล็กน้อย จากเดิมจะขึ้นฝั่งและจุดศูนย์กลางพายุจะเคลื่อนผ่านเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และชุมพร เป็นเคลื่อนผ่านและขึ้นฝั่งบริเวณ อ.สิชล อ.ขนอม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราชด้วย ซึ่งอยู่ในแนวเดียวกัน

สาเหตุการปรับเปลี่ยนทิศทางพายุลูกนี้ ปัจจัยหนึ่งมาจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอ่อนกำลังลงอย่างช้าๆ 

ทั้งนี้ แนวทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังอยู่ไนแนวไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก ด้านทิศตะวันตกค่อยไปทางเหนือเล็กน้อย โดยอยู่ห่างจากนครศรีธรรมราชไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอิทธิพลของกลุ่มฝนยังมีขนาดใหญ่ครอบคลุมทั้งอ่าวไทย จำเป็นต้องเฝ้าระวังเต็มศักยภาพเหมือนเดิม

ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 80 กิโลเมตร

ล่าสุดเมื่อเวลา 04.00 น.กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 15 พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 200 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจ.นครศรีธรรมราช  ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจ.นครศรีธรรมราช ในช่วงค่ำของวันนี้

โดยมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 4-5 ม.ค.นี้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ มีผลกระทบดังนี้

ส่วนช่วงวันที่ 4-5 ม.ค.นี้ ภาคใต้จะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่กับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากลมแรง และคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือควรงดการเดินเรือจนถึงวันที่ 5 ม.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! พายุปาบึก ขยับเส้นทางเปลี่ยนเข้า "นครศรีธรรมราช"

พท.ต่ำกว่า 0.5 เมตรเสี่ยง "สตอร์ม เซิร์จ"- เตือน 10 จว.ดินถล่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง