นับถอยหลัง เผชิญ "พายุโซนร้อนปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯ!

ภัยพิบัติ
4 ม.ค. 62
10:48
900
Logo Thai PBS
นับถอยหลัง เผชิญ "พายุโซนร้อนปาบึก" ขึ้นฝั่งนครศรีฯ!
สสนก. คาดการณ์ "พายุโซนร้อนปาบึก" จ่อขึ้นฝั่งนครศรีธรรมราชเร็วขึ้น คาดไม่เกิน 4 โมงเย็น พบแกนกลางของพายุอยู่ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 100 กิโลเมตร เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง อ.ปากพนัง และ อ.ท่าศาลา

วันนี้ (4 ม.ค.2562) นายสุรเจตส์ บุญญาอรุณเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรม สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) ระบุว่า ข้อมูลภาพเรดาร์จากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่บริเวณ อ.สทิงพระ เริ่มเห็นแกนกลางพายุโซนร้อนปาบึกแล้ว ถ้าสังเกตจากภาพจะพบว่า แกนกลางของพายุอยู่ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 100 กิโลเมตรแล้ว โดยแนวการเคลื่อนที่จะเคลื่อนไปทางทิศตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย

สำหรับตำแหน่งที่คาดว่าจะเคลื่อนที่ผ่าน คือ อ.ปากพนัง และ อ.ท่าศาลา โดยตาพายุจะมีขนาด 30-40 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นตำแหน่งในการเคลื่อนที่จะกินพื้นที่ี 1-2 อำเภอ แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ เรื่องลมและคลื่น เนื่องจากพายุโซนร้อนปาบึกมีความเร็วลมค่อนข้างมาก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายได้


ตามข้อมูลล่าสุด คาดว่าปาบึกจะขึ้นฝั่งที่ จ.นครศรีธรรมราช ในวันนี้ ประมาณ 16.00 – 18.00 น. ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ 1 ชั่วโมง และคลื่นจะยกตัวสูงขึ้นมากที่สุดในช่วง 15.00 น. ถึงช่วงเวลากลางคืน

ขณะนี้ทิศทางพายุโซนร้อนปาบึกเปลี่ยนแปลงค่อนข้างยากเพราะใกล้จะขึ้นฝั่งแล้ว แนวทางการเคลื่อนที่จึงคาดว่าไม่เปลี่ยนทิศทางแล้วแน่นอน แต่สิ่งที่กังวล คือ ลมและคลื่น ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคลื่นจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จากความเร็วลม

ทั้งนี้ นายสุรเจตส์ ระบุว่า บริเวณ อ.ปากพนัง ที่พายุจะเข้า ขณะนี้มีคลื่นสูง 3 เมตร ขึ้นมาแล้ว 1 เมตร และคาดว่าจะสูงขึ้นอีก 2 เมตร ในช่วงเวลา 15.00 น. ส่วน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คลื่นจะสูงประมาณเวลา 18.00 น. และ จ.สงขลา จะมีคลื่อนสูงสุด เวลา 12.00 น. พร้อมเตือนประชาชนที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลไม่ควรอยู่บ้านในช่วงค่ำควรไปอยู่ศูนย์พักพิงโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุเนื่องจากว่าจะมีคลื่นลมแรงมาก


จีสด้าเตือน สงขลา-พัทลุง เฝ้าระวัง "ปาบึก" รายชั่วโมง

ขณะที่ นางศิริลักษณ์ พฤกษ์ปิติกุล ผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริการภูมิสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ระบุว่า ในการติดตามการเคลื่อนที่พายุโซนร้อนปาบึก เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ล่าสุด ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม อยู่ในระหว่างรอยต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.พัทลุงและ จ.สงขลา ซึ่งความเร็วลมเริ่มพัฒนาขึ้น โดยขณะนี้พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ชายฝั่งสงขลา มีสถานีตรวจวัดจากเรดาร์ชายฝั่ง วัดความสูงคลื่นได้กว่า 4 เมตร  โดยที่ผ่านมาการยกตัวขึ้นสูงของคลื่นจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย การเคลื่อนที่ของพายุในครั้งนี้ ความแรงของลมจะมีส่วนมากในการยกตัวคลื่นสูงขึ้นอีก


สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้ความสำคัญกับ 2 จังหวัดหลัก ที่พายุกำลังเคลื่อนตัวเข้ามา คือ จ.สงขลา และ จ.พัทลุง รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง ตอนนี้ปริมาณฝนสะสมทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่แล้ว โดยในขณะนี้ อ.สะทิงพระ อ.หัวไทร และ อ.ระโนด เป็นพื้นที่ที่เฝ้าระวังหนักเป็นรายชั่วโมง 

ความแรงของพายุโซนร้อนปาบึกจะกระจายเป็นวงกว้าง แต่จุดศูนย์กลางจริงๆ ที่จะหนัก คือ สงขลา พัทลุง และนครศรีธรรมราช

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง