ประธาน กกต.ยันยังไม่มีตุ๊กตาวันเลือกตั้ง

การเมือง
8 ม.ค. 62
11:39
856
Logo Thai PBS
ประธาน กกต.ยันยังไม่มีตุ๊กตาวันเลือกตั้ง
กกต.ปฏิเสธกำหนดตุ๊กตาวันเลือกตั้ง วันที่ 10 มี.ค. ยันเมื่อ พ.ร.ฎ.ประกาศบังคับใช้จะกำหนดวันเลือกตั้งโดยเร็ว ส่วนกรอบจัดเลือกตัง 150 วัน รวมประกาศผลหรือไม่ ปัจจัยอยู่ที่วันประกาศ พ.ร.ฎ.

วันนี้ (8 ม.ค.2561) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า กกต.มีมติเห็นว่าเมื่อ พระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งประกาศบังคับใช้แล้ว กกต.จะเร่งกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วที่สุด ขณะนี้จึงยังไม่มีกำหนดวันที่ชัดเจน

นายอิทธิพร ยืนยันว่าจะใช้มติ กกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้งได้ หากรวมระยะวันรวมประกาศผล 60 วัน แล้วยังอยู่ภายในวันที่ 9 พ.ค. เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่หากกำหนดวันเลือกตั้งแล้วทำให้ช่วงระยะเวลาประกาศผลการเลือกตั้งเลยวันที่ 9 พ.ค. คณะกรรมการจะมาพิจารณาอีกครั้งว่าต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ปัจจัยสำคัญอยู่ที่วันประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดตุ๊กตาวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มี.ค.ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ที่หลายฝ่ายต่างกดดันเรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง เป็นอำนาจการตัดสินใจของ กกต. นายอิทธิพร ระบุว่า เป็นความเป็นห่วงใยเพราะ กกต.เป็นผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันพร้อมรับฟังทุกความเห็นของกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง

และยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ส่งสัญญาณเลื่อนเลือกตั้งไปยังกระทรวงมหาดไทย กรณีที่มีเอกสารกระทรวงมหาดไทยถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ระงับเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง โดยย้ำว่าเพราะ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง