"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ "ประยุทธ์" ใช้โซเชียล

การเมือง
14 ม.ค. 62
12:45
335
Logo Thai PBS
"เรืองไกร" ยื่น กกต.สอบ "ประยุทธ์" ใช้โซเชียล
"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ยื่น กกต.ตรวจสอบ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เข้าข่ายเป็นเจ้าของสื่อมวลชนหรือไม่ ชี้อาจกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

วันนี้ (14 ม.ค.2561) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีเปิดใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว ว่าเข้าข่ายเป็นเจ้าของสื่อมวลชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามมาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 170 (4) หรือไม่ ซึ่งตนเองเห็นว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับการเสนอชื่อเป็นบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองใดจะติดปัญหาคุณสมบัติเรื่องนี้ด้วย 

นายเรืองไกร ระบุว่า การยื่นให้ กกต.ตรวจสอบการใช้สื่อโซเชียลมีเดียของนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาของรัฐมนตรีคนอื่นต่อไป และอ้างอิงด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เปิดใช้สื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ ที่มียอดผู้ติดตามจำนวนมาก ขณะที่ตัวเองสมัครและเปิดใช้สื่อโซเชียลมีเดียเช่นกันแต่ว่าเมื่อศึกษาข้อกฎหมายระเบียบของ กกต. พบว่าผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ห้ามเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ จึงตัดสินใจปิดเฟซบุ๊กไปแล้วหลายเดือน

ทั้งนี้นายเรืองไกรยังอ้างอิงข้อมูลเปรียบเทียบคดีกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดไว้ว่า “ไม่ให้เป็นลูกจ้างสื่อมวลชนใดๆ” กับรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่บัญญัติว่า “ไม่ให้เป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ” จึงเชื่อได้ว่านายกรัฐมนตรีเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง