"ประยุทธ์" เบรกห้ามติดเครื่องยนต์รถนั่งรอนายประชุม

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 62
20:16
487
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" เบรกห้ามติดเครื่องยนต์รถนั่งรอนายประชุม
นายกรัฐมนตรี สั่งห้ามติดเครื่องยนต์รถรอนายในทำเนียบ ชี้ช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ กำชับโรงซ่อมโบกี้รถไฟมักกะสัน ห้ามก่อมลพิษ ขอให้ส่วนราชการเป็นแบบอย่างในการใช้รถ เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ

วันนี้ (22 ม.ค.2562) สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำชับให้หน่วยงานภาครัฐ หามาตรการลดปัญหาฝุ่นละออง รวมถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มีข้อกังวลจากประชาชนเกี่ยวกับโรงซ่อมของการรถไฟที่มักกะสัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่น พร้อมทั้งสั่งการให้ส่วนราชการเป็นตัวอย่างในการใช้รถยนต์ โดยไม่ควรสตาร์ทรถรอ ขณะที่ยังไม่ใช้งาน และขอความร่วมมือไปยังภาคขนส่ง และรถบริการสาธารณะ

กำชับว่าไม่ต้องติดเครื่องยนต์รถรอนาย เพราะควันเหม็น และสิ้นเปลืองพลังงาน ผมทำเป็นตัวอย่างแล้วทุกคน ต้องช่วยกัน เพราะยังมีทั้งรถเมล์ แท็กซี่ รถส่วนบุคคล ต้องหามาตรการที่เหมาะสม

 

การรถไฟชะลอซ่อมโบกี้ ลดปัญหาฝุ่น

ด้านผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งให้บริษัทเอกชนที่ได้รับว่าจ้างจากการรถไฟ ให้เข้ามาปรับปรุงสภาพภาย นอกของรถโดยสาร ในโรงงานมักกะสัน ชะลอการซ่อมรถโดยสาร ในช่วงที่เกิดปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในเขตกทม.และปริมณฑลออกไปก่อน พร้อมกันนี้ เตรียมหารือกับกรมควบคุมมลพิษ ปรับหาวิธีการซ่อมแซมสภาพตัวรถใหม่ ที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเคียง และสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้การเดินรถของการรถไฟเป็นการเดินรถไฟ แบบสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการเผาไหม้จากเชื้อเพลิงในระยะยาว ด้วยการมอบหมายให้ฝ่ายการช่างกลของการรถไฟฯ พัฒนาระบบรถพาวเวอร์คาร์ขึ้นมาใช้งาน และรับนโยบายจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการนำน้ำมันบี 20 มาทดสอบใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเดินรถขบวนรถโดยสาร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝุ่นพิษ" พุ่งสีแดง 7 พื้นที่-ชงเสนอห้าม ขรก.ขับรถมาทำงาน

นายกฯ เข้มประกาศ 9 มาตรการสู้ฝุ่นพิษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง